Bước 1: Nắm rõ sản phẩm và vị trí dán
Đây là bước tiền kỳ cơ sở thực hiện các bước thiết kế tem nhãn, hiểu rõ sản phẩm để thiết kế tem nhãn phù hợp với hình thức sản phẩm. Việc xác định vị trí dán tem nhãn sản phẩm cần có cái nhìn thẩm mỹ của nhà thiết kế, ảnh hưởng tới cái nhìn của khách hàng tưới sản phẩm nếu trường hợp dán hợp lý thì khách hàng nhìn thấy dễ dàng. Trường hợp ngược lại, gây khó chịu hoặc khách hàng khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin sản phẩm.
Bước 2: Phác hoạ chân dung ý tưởng thiết kế
Đề xuất ý tưởng thiết kế vừa đem lại thông tin cho khách hàng vừa mang lại sự thích thú khi khách hàng nhìn thấy tem nhãn sản phẩm không phải là điều dễ dàng.
Lên ý tưởng thiết kế càng chi tiết càng dễ nhìn nhận ưu nhược điểm còn sót trong thiết kế. Người thiết kế cần căn cứ dựa trên sản phẩm, tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu hướng tới để đưa ra thiết kế phù hợp cho sản phẩm.
Bước 3: Sắp xếp hoàn chỉnh thiết kế
Lựa chọn kích thước thiết kế tem nhãn sản phẩm tương ứng với hình thức sản phẩm nhưng vẫn có được thông tin cần thiết về sản phẩm cho khách hàng dễ thấy không quá nhỏ hay quá to, tuân thủ quy định của pháp luật về đo lường.
Nội dung thông tin đảm bảo theo quy định của pháp luật, tính chất tem nhãn bổ sung thông tin nhanh chóng cho khách hàng dễ đọc, dễ hiểu với ngôn từ chắt lọc nhất.
Yếu tố kích thích thị giác khách hàng là màu sắc thiết kế bắt mắt, tạo ấn tượng mạnh ngay khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm. Tuy nhiên, lưu ý lựa chọn màu sắc tương thích với sản phẩm để tạo sự đồng nhất nếu không sẽ xảy ra trường hợp sản phẩm và tem nhãn không “ăn nhập” với nhau.
Hình ảnh thiết kế có thể lựa chọn hình ảnh sản phẩm, hình ảnh liên tưởng, hình logo thương hiệu,.. tuỳ theo mục đích ý tưởng thiết kế sao cho hình ảnh vẫn giữ được ý nghĩa chất lượng tác động đến lợi ích người dùng. Đề cao tính thẩm mỹ, tạo ấn tượng hình ảnh thúc đẩy hành vi khách hàng thay đổi.
Bước 4: Lựa chọn chất liệu, công nghệ in ấn
Một vẻ ngoài bắt mắt sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng nên việc lựa chọn chất liệu và công nghệ in ấn thực sự mang độ khó nhất định. Cần có các kỹ năng cơ bản để thực hiện giai đoạn này như: hiểu chất liệu, công nghệ in, mực in,…đưa ra quyết định lựa chọn mẫu chính thức trong các bản mẫu in thử để được thành phẩm hoàn chỉnh nhất.
Bước 5: Hoàn thành tem nhãn sản phẩm
Sau giai đoạn in ấn, giai đoạn này hoàn thành quá trình thiết kế tem nhãn và sản xuất tem nhãn số lượng được tính toán từ trước và dán lên sản phẩm cho ra thị trường.