Trong ngành thiết kế đồ họa, thuật ngữ typography được sử dụng rất phổ biến. Đối với những người không quen với thiết kế, những kiến ​​thức cơ bản về kiểu chữ này sẽ rất hữu ích.

Typo là gì

Typography (thuật ngữ kết hợp giữa hai từ “Typo” và “Graphic”) – là nghệ thuật sắp xếp, kết hợp và đặt các chữ cái trong thiết kế đồ họa và in ấn để làm nổi bật nội dung. Nội dung truyền đạt sản phẩm thiết kế và đảm bảo tính hấp dẫn thị giác cho người xem. Typography được coi là hoạt động ban đầu của thiết kế đồ họa.

Kiểu chữ đẹp là một xu hướng thiết kế nghệ thuật khá phổ biến hiện nay, với sự phát triển không ngừng của nội dung, các nhà sáng tạo luôn tìm kiếm những hướng đi mới và những hình thức thể hiện mới.

Số lượng lớn được sử dụng cho các chữ cái thông thường. Trong trường hợp này, typography là giải pháp hoàn hảo để thu hút nhiều độc giả hơn, hấp dẫn hơn và tất nhiên là tăng tính tương tác trong các chiến dịch marketing truyền thống.

Sự khác biệt giữa font và Typo là gì?

Font và Typo giống nhau là tập hợp các font để thiết kế từng bộ tạo nên một phong cách riêng giúp các dự án của bạn đẹp và lung linh hơn.

Sự khác biệt giữa phông chữ và phông chữ là gì? Phông chữ là một tập hợp các chữ cái hoặc số, với các ký tự đặc biệt được nhóm lại với nhau để tạo thành một ký tự hoàn chỉnh. Phông chữ có nhiều kiểu và kích cỡ phông chữ khác nhau. Nó có thể là chữ thường, in đậm, in nghiêng đậm …

Một số phông chữ còn được dành riêng cho đậm nhạt… Phông chữ là một tập hợp các phông chữ và kiểu chữ, nhưng mỗi kiểu chữ là một kiểu riêng biệt. Phông chữ được chia thành 4 nhóm chính: Serif, Sanrif, Monoface và Display. Trong khi đó, một phông chữ là một tập hợp hoàn chỉnh của tất cả các chữ cái, dấu câu, số, ký tự đặc biệt, chẳng hạn như các phông chữ khác nhau như arial 14 và arial 16.

Typo đóng vai trò gì trong tiếp thị hiện đại?

Chuyển sang định nghĩa kiểu chữ là gì, hãy chuyển sang hiểu vai trò của nó trong thế giới tiếp thị hiện đại!

Hiện nay, toàn bộ ngành marketing, đặc biệt là marketing online đang phát triển như vũ bão. Điều rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị là tạo ra hình ảnh tốt cho chiến dịch của họ và kiểu chữ có thể giúp họ rất nhiều trong vấn đề này. Các chuyên gia marketing thường sử dụng nghệ thuật typography như một thứ “gia vị” đặc biệt để gây sự chú ý của khách hàng và khiến họ tò mò muốn xem và tìm hiểu về sản phẩm.

Nhiều đơn vị quảng cáo và truyền thông đã tìm cách thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng chỉ với một vài sản phẩm typographic đẹp và ấn tượng. Ngoài ra, các doanh nghiệp áp dụng kiểu chữ vào hình ảnh sản phẩm hay hình ảnh trang web hiển thị cũng nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Có thể nói, nghệ thuật sắp xếp chữ đã thực sự trở thành một “vũ khí” hữu ích cho những người làm marketing trong thời đại 4.0 này!

Kiến thức về typography trong thiết kế đồ họa

Các yếu tố cần thiết để thiết kế kiểu chữ đẹp

  • Dòng: Khi thiết kế kiểu chữ cần có ít nhất 5 dòng, bao gồm dòng đầu (Ascenders), phần cuối (Descenders), chữ in hoa (Capital letter), chữ viết thường (Lowercase) và các dòng căn lề.
  • So sánh: Sắp xếp nhân vật đẹp mắt.
  • Line –leading: Là yếu tố quyết định Typography dễ đọc, khó đọc và nó ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế tổng thể. Vì vậy, người thiết kế khi thiết kế cần bố trí các đường nét một cách hợp lý và hài hòa.
  • Tracking / Letter Spacing: Khoảng cách giữa các nhóm chữ cái cũng cần được căn chỉnh hợp lý để tạo ra một thiết kế kiểu chữ đẹp.
  • Khoảng cách giữa các chữ cái – Kerning: là thông số thể hiện khoảng cách giữa hai chữ cái đơn lẻ.
  • Căn chỉnh: Việc căn chỉnh số lượng dòng chữ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận chung của người xem, vì vậy khi thiết kế cần so sánh hợp lý số dòng chữ để tránh làm mất mỹ quan của sản phẩm.

Mẹo thiết kế Typo đẹp

Khi thiết kế kiểu chữ, bạn có thể áp dụng những mẹo sau để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt:

Phân cấp nội dung được thể hiện bằng mức độ quan trọng: Đối với Typography có nhiều nội dung, nội dung quan trọng nhất phải được thiết kế ở phông chữ lớn nhất và dễ thấy nhất, và các nội dung còn lại nên giảm dần theo thứ tự quan trọng.

Chọn phông chữ phù hợp: Khi thiết kế Typography, có rất nhiều phông chữ khác nhau cho người thiết kế lựa chọn, nhưng bạn cần lưu ý rằng phông chữ được chọn phải phù hợp và phù hợp với nội dung thiết kế.

Sắp xếp hợp lý các chữ cái: Bạn cần áp dụng các quy tắc sắp xếp, phối hợp các chữ cái để tạo nên một tổng thể hài hòa.

Avatar of Ban biên tập Designer Group

Ban biên tập Designer Group

Designer Group sinh ra với khát khao công nghiệp khóa nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam. Mang lại những thiết kế có tiêu chuẩn cao giúp các thương hiệu Việt bay xa trên trường quốc tế.