Trong ngành thiết kế đồ họa, thuật ngữ typography được sử dụng rất phổ biến. Khái niệm typo là gì? Vai trò đối với quảng cáo ra sao? Đối với những người không quen với thiết kế, những kiến ​​thức cơ bản về kiểu chữ này sẽ rất hữu ích.

Typo là gì

Typography (thuật ngữ kết hợp giữa hai từ “Typo” và “Graphic”) – là nghệ thuật sắp xếp, kết hợp và đặt các chữ cái trong thiết kế đồ họa và in ấn để làm nổi bật nội dung. Nội dung truyền đạt sản phẩm thiết kế và đảm bảo tính hấp dẫn thị giác cho người xem. Typography được coi là hoạt động ban đầu của thiết kế đồ họa.

Typo chữ đẹp là một xu hướng thiết kế nghệ thuật khá phổ biến hiện nay, với sự phát triển không ngừng của nội dung, các nhà sáng tạo luôn tìm kiếm những hướng đi mới và những hình thức thể hiện mới trong chữ typo.

Số lượng lớn được sử dụng cho các chữ cái thông thường. Trong trường hợp này, typography là giải pháp hoàn hảo để thu hút nhiều độc giả hơn, hấp dẫn hơn và tất nhiên là tăng tính tương tác trong các chiến dịch marketing truyền thống.

Sự khác biệt giữa Font và Typo là gì?

Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này với Typo là một kiểu chữ, còn Font là tên của một bộ sưu tập các phông chữ liên quan cụ thể. Để so sánh, phông chữ đề cập đến một trọng lượng, chiều rộng và kiểu dáng cụ thể trong kiểu chữ đó. Để đặt nó theo thuật ngữ đơn giản, mỗi biến thể của một kiểu chữ là một phông chữ.

Lợi ích của Typo 

Typography xây dựng nhận diện thương hiệu không chỉ kiểu chữ tốt sẽ nâng cao hình thức của trang web, mà khách hàng sẽ bắt đầu liên kết kiểu chữ nổi bật trên trang web với thương hiệu doanh nghiệp. 

Kiểu chữ đặc biệt, nhất quán sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập khách hàng gia tăng theo dõi, xây dựng niềm tin và giúp giá trị bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp phát triển.

Một phần quyết định ảnh hưởng sâu sắc đến cách khách hàng nhận thức thông tin được truyền tải bởi nội dung, văn bản. Bắt mắt có sức thuyết phục hơn nhiều so với các phông chữ yếu không củng cố thông điệp của thiết kế quảng cáo mong muốn truyền tải.

Kiểu chữ đẹp sẽ giữ sự chú ý của khách hàng, theo các chuyên gia marketing thường sử dụng nghệ thuật typography như một thứ “gia vị” đặc biệt khiến khách hàng tò mò muốn xem và tìm hiểu về sản phẩm. Điều quan trọng là kích thích trực quan và đáng nhớ, kiểu chữ đóng một vai trò rất lớn trong quá trình này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp áp dụng kiểu chữ vào hình ảnh sản phẩm hay hình ảnh trang web hiển thị cũng nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Có thể nói, nghệ thuật tạo kiểu chữ đã thực sự trở thành một “vũ khí” hữu ích cho những người làm marketing trong thời đại 4.0 này!

Kiến thức về typography trong thiết kế đồ họa

Các yếu tố cần thiết để thiết kế kiểu chữ đẹp

  • Dòng: Khi thiết kế kiểu chữ cần có ít nhất 5 dòng, bao gồm dòng đầu (Ascenders), phần cuối (Descenders), chữ in hoa (Capital letter), chữ viết thường (Lowercase) và các dòng căn lề.
  • So sánh: Sắp xếp nhân vật đẹp mắt.
  • Line –leading: Là yếu tố quyết định Typo dễ đọc, khó đọc và nó ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế tổng thể. Vì vậy, người thiết kế khi thiết kế cần bố trí các đường nét một cách hợp lý và hài hòa.
  • Tracking / Letter Spacing: Khoảng cách giữa các nhóm chữ cái cũng cần được căn chỉnh hợp lý để tạo ra một thiết kế kiểu chữ đẹp.
  • Khoảng cách giữa các chữ cái – Kerning: là thông số thể hiện khoảng cách giữa hai chữ cái đơn lẻ.
  • Căn chỉnh: Việc căn chỉnh số lượng dòng chữ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận chung của người xem, vì vậy khi thiết kế cần so sánh hợp lý số dòng chữ để tránh làm mất mỹ quan của sản phẩm.

Lưu ý thiết kế Typo đẹp

  • Phân cấp nội dung được thể hiện bằng mức độ quan trọng: Đối với Typography có nhiều nội dung, nội dung quan trọng nhất phải được thiết kế kiểu chữ lớn nhất và dễ thấy nhất, và các nội dung còn lại nên giảm dần theo thứ tự quan trọng.
  • Chọn phông chữ phù hợp: Khi thiết kế Typo, có rất nhiều phông chữ khác nhau cho người thiết kế lựa chọn, nhưng bạn cần lưu ý rằng phông chữ được chọn phải phù hợp và phù hợp với nội dung thiết kế poster quảng cáo, làm banner,….
  • Sắp xếp hợp lý các chữ cái: Bạn cần áp dụng các quy tắc sắp xếp, phối hợp các chữ cái để tạo nên một tổng thể hài hòa.

 

 

Avatar of Ban biên tập Designer Group

Ban biên tập Designer Group

Designer Group sinh ra với khát khao công nghiệp khóa nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam. Mang lại những thiết kế có tiêu chuẩn cao giúp các thương hiệu Việt bay xa trên trường quốc tế.