Làn sóng startup đã tràn đến Việt Nam kéo theo đó là sự ra đời của rất nhiều công ty, doanh nghiệp. Để có thể cạnh tranh, tồn tại trong hàng nghìn doanh nghiệp đó, điều đầu tiên bạn cần có là một bộ nhận diện thương hiệu thật nổi bật và mang đậm chất riêng của công ty, doanh nghiệp.
Do vậy nên bất kì doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu cho mình một thiết kế thương hiệu thật đẹp và hiệu quả. Nhưng thế nào thì được coi là một thiết kế thương hiệu đẹp? Cũng giống như thi hoa hậu vậy, người ta dựa vào một số tiêu chí thiết kế thương hiệu nhất định để đưa ra nhận định của mình.
Thiết kế thương hiệu là gì?
Thiết kế thương hiệu (hay còn gọi là branding design) là quá trình tạo ra một hình ảnh đồ họa và phối màu để tạo nên một thương hiệu có đặc trưng riêng, đồng thời truyền tải các giá trị, thông điệp và tầm nhìn của thương hiệu đến khách hàng. Thiết kế thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố như logo, màu sắc, phông chữ, hình ảnh và các yếu tố khác.
Logo là một phần quan trọng của thiết kế thương hiệu, nó thể hiện được đặc trưng và giá trị của thương hiệu. Màu sắc cũng có tác động lớn đến cảm xúc và tâm trạng của người nhìn, do đó việc chọn màu sắc phù hợp là rất quan trọng. Phông chữ và hình ảnh cũng góp phần quan trọng trong việc tạo nên phong cách của thương hiệu.
Thiết kế thương hiệu còn bao gồm cách thức truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông như trang web, ứng dụng di động, bảng quảng cáo, brochure, bao bì và các tài liệu khác.
Mục đích của thiết kế thương hiệu là tạo ra một sự khác biệt giữa các thương hiệu và giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn. Nó tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng và giúp xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng. Một thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp cũng giúp tăng tính nhận diện của thương hiệu và giúp nâng cao giá trị thương hiệu.
Vai trò của thiết kế thương hiệu
Thiết kế thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của một công ty hay sản phẩm. Thiết kế thương hiệu là quá trình tạo ra một hình ảnh đồ họa và phối màu để tạo nên một thương hiệu có đặc trưng riêng, đồng thời truyền tải các giá trị, thông điệp và tầm nhìn của thương hiệu đến khách hàng.
Thiết kế thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố như logo, màu sắc, phông chữ, hình ảnh và các yếu tố khác. Logo là một phần quan trọng của thiết kế thương hiệu, nó thể hiện được đặc trưng và giá trị của thương hiệu. Màu sắc cũng có tác động lớn đến cảm xúc và tâm trạng của người nhìn, do đó việc chọn màu sắc phù hợp là rất quan trọng. Phông chữ và hình ảnh cũng góp phần quan trọng trong việc tạo nên phong cách của thương hiệu.
Thiết kế thương hiệu giúp tạo ra một sự khác biệt giữa các thương hiệu và giúp khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn. Nó tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng và giúp xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng. Một thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp cũng giúp tăng tính nhận diện của thương hiệu và giúp nâng cao giá trị thương hiệu.
Các tiêu chí thiết kế thương
Và sau đây chính là những tiêu chí cơ bản để đánh giá một thiết kế nhận diện thương hiệu.
1. Ấn tượng
Đây là một tiêu chí không kém phần quan trọng trong các tiêu chí thiết kế thương hiệu. Muốn được khách hàng chú ý đến thì bộ nhận diện thương hiệu của bạn phải thật ấn tượng và độc đáo, khi nhìn vào là có thể nhận ra ngay, không bị lầm lẫn với các doanh nghiệp khác.
Nếu như để thương hiệu của mình dễ dàng bị nhầm với các thương hiệu khác thì đó là một điều không tốt chút nào. Đó là dấu hiệu cho thấy công ty, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn chưa tạo được nét riêng cho mình, dễ bì hòa vào đám đông và bị lãng quên.

2. Sự chuyên nghiệp
“80% của thành công chính là thể hiện nó ra bên ngoài.” – Woody Allen. Đúng vậy, để có thể đưa doanh nghiệp của mình tới thành công thì bạn cần phải thể hiện cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp và bền vững của công ty, doanh nghiệp. Và bộ nhận diện thương hiệu chính là phương tiện giúp bạn thực hiện được điều đó.

Nó giống như là “khuôn mặt” của công ty vậy, là thứ mà khách hàng sẽ nhìn vào đầu tiên khi tìm hiểu một doanh nghiệp, nó phản ánh chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty bạn.
Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng, cảm thấy sự uy tín của công ty, doanh nghiệp, khởi đầu cho sự hợp tác tốt đẹp và lâu dài.
3. Tính nhất quán
Đây là một tiêu chí hàng đầu khi thiết kế thương hiệu. Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, name card, đồng phục,… đều phải thể hiện rõ sự nhất quán từ câu chữ đến màu sắc. Làm được vậy thì đặc tính, nét riêng của công ty, doanh nghiệp càng được nổi bật hơn và có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng.
Một bộ nhận diện thương hiệu rời rạch, thiếu sự thống nhất thì có thể sẽ làm cho khách hàng cảm thấy rối mắt, khó chịu và được xem là một thất bại trong thiết kế thương hiệu.

4. Tính linh hoạt và tính xã hội
Một bộ nhận diện thương hiệu muốn hiệu quả thì phải mang tính xã hội, hướng đến cộng đồng, người dùng, nắm bắt kịp những thông tin, xu thế cần thiết hiện nay. Bạn không chỉ thể hiện những điều mình mong muốn, hãy hướng tới những điều mà khách hàng quan tâm, muốn thấy và muốn nghe.

Ngoài ra, một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo còn phải đảm bảo có thể quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, từ báo chí, truyền hình đến Internet mà vẫn mang lại hiệu quả tốt nhất.
Dựa vào những tiêu chí trên, ta có thể dễ dàng nhận xét một bộ nhận dạng thương hiệu là đẹp hay chưa. Nếu bộ thiết kế thương hiệu của bạn đáp ứng được các tiêu chí trên thì xin chúc mừng, bạn cũng đã thành công ít nhất về phương diện truyền thông rồi đấy!
Rõ ràng chúng ta thấy, để có một bộ nhận diện thương hiệu đẹp và tốt không hề dễ dàng. Do đó, các doanh nghiệp thường lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế logo, dịch vụ thiết kế bao bì, … hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả.