Nguyên tắc thiết kế thương hiệu

Thiết kế là một công việc thiên về sáng tạo, tự do. Tuy nhiên, cũng có một số nguyên tắc mà bạn không muốn phá vỡ khi thiết kế thương hiệu cho khách hàng hoặc cho chính mình. Bởi vì đây chính là “khuôn mặt” của doanh nghiệp, là thứ giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn.

Nếu để sự tự do đi quá xa thì có thể dẫn đến việc bộ nhận diện thương hiệu bị rời rạc, làm mất đi chất riêng của doanh nghiệp. Sau đây chính là những nguyên tắc thiết kế thương hiệu mà bất kì designer nào cũng cần phải nắm rõ.

Tại sao phải tuân thủ nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu?

  • Tạo nên sự nhận diện và đồng nhất: Nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu giúp tạo nên một hệ thống đồng nhất và dễ nhận diện cho thương hiệu. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết và ghi nhớ bởi khách hàng.
  • Xác định giá trị của thương hiệu: Nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu giúp xác định giá trị của thương hiệu bằng cách tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp, độc đáo và dễ nhận diện.
  • Tăng tính cạnh tranh: Khi tuân thủ nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu, thương hiệu sẽ tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp, độc đáo và dễ nhận diện hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp tăng tính cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
  • Tạo nên sự tin tưởng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Một hệ thống nhận diện thương hiệu đồng nhất và chuyên nghiệp giúp tạo nên sự tin tưởng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Nó giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và hài lòng hơn với thương hiệu của bạn.
  • Giúp dễ dàng mở rộng và phát triển thương hiệu: Khi tuân thủ nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu, thương hiệu có thể dễ dàng mở rộng và phát triển mà không phải lo lắng về việc mất đi tính nhận diện của nó.

Nguyên tắc thiết kế nhận diện thương hiệu

1. Giữ được nét cổ điển

Sự cổ điển là điều không thể thiếu trong những thiết kế thương hiệu hiệu quả. Nó không những giúp cho bộ nhận dạng thương hiệu của bạn không trở nên lỗi thời mà còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của công ty, doanh nghiệp.

2. Nổi bật

Tạo được nét riêng cho doanh nghiệp chính là điều cốt lõi của việc thiết kế nhận dạng thương hiệu. Với sự cạnh tranh khốc liệt của hàng nghìn doanh nghiệp, nếu không tạo được điểm nhấn riêng cho doanh nghiệp thì sẽ dễ vấp phải rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, bạn cần xây dựng cho mình một bộ nhận dạng thương hiệu thật nổi bật và có đủ sự khác biệt để người dùng ý thức được sự tồn tại của doanh nghiệp.

Nguyên tắc thiết kế logo thương hiệu

3. K.I.S.S (Keep It Simple & Stupid)

Không chỉ riêng logo mà bất kì ấn phẩm nào của công ty cũng cần đến sự đơn giản. Hãy nhớ khách hàng của bạn chỉ là những người bình thường chứ không phải là những chuyên gia nghệ thuật. Sử dụng nhiều chi tiết, cầu kì hóa có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn.

Giữ sự đơn giản trong logo thương hiệu của bạn

4. Thương hiệu phản ánh đặc tính của doanh nghiệp

Gần giống với nguyên tắc 2, ngoài những điểm nổi bật, điểm nhấn, cũng đừng quên truyền đạt đến người dùng lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh. Điều này là vô cùng cần thiết.

5. Sử dụng màu sắc sáng tạo

Không cần phải quá am hiểu những lí thuyết dông dài về màu sắc, chỉ cần bạn nhớ các điều sau đây là được:

+Tránh sử dụng những gam màu quá sáng và chói, điều này có thể gây khó chịu cho mắt.

+Cũng không nên sử dụng những màu quá nhạt, dễ chìm, không thu hút được sự chú ý.

Sử dụng màu sắc sáng tạo

6. Hãy là chính mình, đừng copy của người khác:

Nguyên tắc cuối cùng trong những nguyên tắc thiết kế thương hiệu đó chính là hãy tự tạo ra sản phẩm của riêng mình, hãy xem nó như là một đứa con tinh thần của mình. Ngày nay, các công cụ như Google hình ảnh có thể cho bạn những gợi ý gần như là tức thời khi bạn đang động não tìm ý tưởng.

Hãy là chính mình, đừng copy của người khác

Nhưng cách làm này hoàn toàn có hại không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho chính bạn. Nó giết chết khả năng sáng tạo của bạn và làm mất đi tính nhận diện của thương hiệu – điều mà lúc đầu ta đã hướng đến.

7. Tuân thủ nguyên lý thiết kế đò họa

Nguyên lý thiết kế đồ họa (Graphic design principles) là các hướng dẫn và quy tắc được sử dụng để thiết kế các tác phẩm đồ họa, từ thiết kế logo, bìa sách, đến các trang web, poster, quảng cáo, vv. Một số nguyên lý thiết kế đồ họa bao gồm:

  • Sự cân bằng (Balance): Có thể đạt được bằng cách sắp xếp các yếu tố đồ họa để tạo ra sự ổn định và tránh sự khác biệt quá mức giữa các yếu tố
  • Sự nhất quán (Consistency): Thiết kế cần có sự nhất quán về màu sắc, font chữ, kích thước, hình dạng và bố cục chung để tạo ra một phong cách đồ họa riêng.
  • Sự đơn giản (Simplicity): Thiết kế đồ họa cần đơn giản và dễ hiểu, tránh sự rối mắt và không cần thiết.
  • Sự tương phản (Contrast): Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh và font chữ có tương phản giúp tạo ra sự thu hút và nổi bật hơn cho yếu tố đó.
  • Kích cỡ (Size): Các yếu tố đồ họa khác nhau cần có kích cỡ phù hợp với vị trí của chúng và mục đích của thiết kế.
  • Sự lặp lại (Repetition): Thiết kế nên sử dụng các yếu tố giống nhau trong nhiều nơi khác nhau để tạo ra sự tương quan và giúp kết nối các phần với nhau.
  • Sự bố trí (Layout): Yếu tố đồ họa cần được bố trí để tạo ra sự thuận tiện khi đọc và hiểu được nội dung.
  • Sử dụng khoảng trống (Whitespace): Khoảng trống giữa các yếu tố đồ họa có thể giúp tạo ra sự cân đối và tăng tính tinh tế của thiết kế.

Trên đây là những nguyên tắc thiết kế thương hiệu cơ bản. Bằng cách tuân thủ theo những nguyên tắc trên, chúng tôi hi vọng bạn sẽ tạo ra được những mẫu thiết kế thật hiệu quả, thật chất và thật sáng tạo!