Một nền tảng là điểm xuất phát quan trọng nhất mà bất cứ thương hiệu nào cũng cần. Bạn nghĩ đến gì đầu tiên khi nhắc đến Ikea? Có thể đó là màu xanh dương và màu vàng. Hoặc là một phương pháp lắp ráp sẵn kiểu mới đến từ Thuỵ Điển. Hay là sự thôi thúc không thể lý giải khiến bạn muốn trang hoàng lại tổ ấm ngay lập tức. Và đừng quên những viên thịt viên thơm ngon đó nhé.
Đó là cách một nền tảng thương hiệu thực hiện công việc của mình.

Nền tảng hiệu là gì?
Một nền tảng thương hiệu bao gồm những ý tưởng cốt lõi phía sau một thuơng hiệu công ty giúp gắn kết các dự định và mục tiêu của họ. Một nền tảng thương hiệu là tất cả xúc cảm một thương hiệu mang lại cho bạn, đó cũng chính là nền tảng để xây dựng toàn bộ thương hiệu và chiến lược marketing. Tất cả những gì để lại ấn tượng trong đầu bạn về một công ty tạo nên nền tảng thương hiệu cho nó.
Dù sản phẩm của bạn tốt đến đâu hay phương pháp marketing sáng suốt như thế nào, điều khiến thương hiệu của bạn trở nên khác biệt chính là nền tảng vững chắc và nổi bật gắn kết bạn và khách hàng. Hãy tạo tiếng nói của thương hiệu cho riêng mình nhằm tạo nền tảng cho thương hiệu sau này.
Hãy bắt đầu bằng tính xác thực
Có thể bạn biết đến trích dẫn nổi tiếng của Oscar Wilde được dùng cho các bài đăng Instagram sang chảnh và đầy tính truyền cảm hứng: “Hãy là chính bạn đi. Mọi người đều có chất riêng của rồi.” Điều đó vẫn đúng với nền tảng thương hiệu của bạn. Mọi người có thể chỉ ra rằng bạn có sống thật với bản thân hay không.
Chìa khoá để tạo nên một nền tảng thương hiệu ưu tú là trở nên đáng tin cậy – luôn luôn là vậy. Mọi người sẽ tin tưởng bạn hơn và tiêu thụ sản phẩm của bạn nếu thương hiệu của bạn đủ chân thật. Hiểu được cơ bản rằng bạn là ai và chính xác thì thương hiệu của bạn đem đến điều gì sẽ tạo nên sợi dây liên kết giữa bên bán và bên mua.
Hãy hiểu được chính thương hiệu của bạn
Bạn là ai?
Nơi tốt nhất để bắt đầu phát triển nền tảng cho thương hiệu của bạn là nội tâm của nó. Bạn phải hiểu chính xác điều bạn cung cấp và điểm khiến bạn khác biệt. Để thật sự hiểu được thương hiệu của bạn, bạn phải trở nên hoàn toàn xác thực và sở hữu chính không gian của mình.
Thường xuyên hơn hoặc không, bạn sẽ phải đối mặt với thách thức cạnh tranh trong thị trường của bạn. Đừng giả vờ như thể nó không có ở đó, hãy làm chủ nó! Hãy lấy Pepsi làm ví dụ – họ nhận thức rõ hơn ai hết rằng họ có đối thủ cạnh tranh lớn nhất thế giới với phương pháp quảng bá thương hiệu cực kỳ thông minh. Cả hai có thể đều có chung một sản phẩm, nhưng họ sẽ luôn luôn được nhớ đến như là kình địch của Coca Cola. Đó là lý do vì sao quảng cáo của Pepsi tại Super Bowl “More than OK” (“Hơn cả tạm ổn”) quả là một nước đi khôn
ngoan. Họ biết vị trí của họ là một kình địch, nhưng sau đó họ lại hoàn toàn làm chủ cuộc chơi bằng cách tự làm trò vui trên bản thân mình.
Hãy tìm lấy những điều – hoặc là điểm mấu chốt – khiến bạn tách biệt khỏi những đối thủ để bạn nổi bật trên thị trường. Đây có thể là những điểm khác biệt nhỏ nhất hay đơn giản nhất, nhưng với cách quảng bá truyền thông khéo léo, nó có thể là khởi đầu cho một nền tảng toả sáng.
Dr. Squatch không đặc biệt vì đưa đến xà phòng thiên nhiên dành cho đàn ông. Nhưng cái đặc biệt chính là cách tiếp cận và quảng bá vui nhộn. Họ đã hiểu được thứ họ cần cung cấp, và họ tạo ra một nền tảng vừa khẳng định được bản thân vừa manh tính giải trí. Quảng cáo của họ vào năm 2018 đã đạt hơn 75 triệu lượt xem trên You Tube với những bình luận như “Đây là quảng cáo duy nhất tôi tình nguyện xem hết từ đầu đến cuối.”
Ai là khán giả của bạn?
Nếu bạn đã bắt đầu thành lập công ty, có cơ hội rằng bạn biết rõ khán giả tiềm năng của bạn là ai. Bây giờ hãy đặt bạn vào hoàn cảnh của họ để bạn có thể suy nghĩ sáng tạo để đánh dấu thương hiệu của bạn. Thinx là một công ty có trụ sở tại New York tạo ra các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có xác thực.
Nền tảng của họ đã thu hút sự tiếp cận của các nhà nữ quyền với phương châm phá bỏ những sự cố kỵ khi nhắc đến kỳ nguyệt san. Bởi vì đối tượng chính họ nhắm tới là những người phụ nữ có ý thức về môi trường, khác biệt thế hệ mới, mỗi điểm tương tác của các chiến dịch quảng cáo của họ được thiết kế để giao tiếp và liên hệ đến đối tượng đặc biệt đó.

Show diễn Broad City phải đáp ứng được tâm lý vì môi trường, khác biệt và nhân quyền của phụ nữ New York, đó là lý do vì sao Thinx đã tạo nên một chiến dịch đẹp lộng lẫy và dí dóm với người đồng sáng tạo Broad City là IIana Glazer. Mối quan hệ cộng tác này tạo nên lòng tin nơi người xem.
Xây dựng nền tảng cho thương hiệu của bạn
Một khi bạn biết được những điều cơ bản về thương hiệu của bạn, bạn có thể bắt đầu dựng nên nền tảng cho mình. Có một vài yếu tố để làm nên một nền tảng, bao gồm nhiệm vụ của bạn, tên thương hiệu, giọng văn, câu nói thương hiệu và phong cách thị chúng. Hãy dùng nhãn hàng sữa ngũ cốc dành cho người ăn chay Oatly làm ví dụ cho từng yếu tố làm nên một nền tảng và đặc điểm nhận dạng của thương hiệu.
Nhiệm vụ
Ngay cả trước việc phát triển tên thương hiệu và logo, hãy tạo một nhiệm vụ hay một thành tựu ngắn gọn, súc tích và ngọt ngào mà thương hiệu của bạn nhắm tới. Điều này sẽ cho bạn một điểm tựa để dựa vào mỗi khi phát triển từng yếu tố trong thương hiệu của bạn. Nhớ rằng hãy giữ cho mọi thứ chân thật, nhưng cũng hãy thể hiện khát vọng của bản thân nữa. Lấy nhiệm vụ của Oatly làm ví dụ : “Khiến việc ăn uống của mọi người trở thành những khoảnh khắc cá nhân vui vẻ lành mạnh mà không khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên trong suốt quá
trình.”
Điều đó là đơn giản và có tính xác thực: khiến việc uống “sữa” dễ hơn bao giờ hết. Nhưng nó cũng đầy tham vọng: một cơ hội vì niềm vui và khiến thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn.
Tên thương hiệu
Hiển nhiên là tên thương hiệu là rất quan trọng. Chọn được một tên thương hiệu đáng nhớ và đủ nổi bật trước đám đông những cũng không quá khó hiểu là điều cần thiết. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trong ngành để nắm được mọi người làm việc đó như thế nào.

Cái tên “Oatly” vừa dễ nhớ và chứa đầy thông tin. Nó ngắn gọn và dễ thương, nhưng cũng để người tiêu dùng biết chính xác loại sữa họ uống làm từ gì (trong trường hợp này là ngũ cốc).
Giọng văn
Giọng văn là cách đưa cá tính của thương hiệu của bạn đến đời thực với cách sử dụng ngôn từ để giao tiếp với khách hàng. Ví như, Oatly chọn lựa giọng văn vui tươi, dí dỏm và trẻ con vì sản phẩm của họ nhắm đến thế hệ trẻ quan tâm đến môi trường.
Cách tạo nên giọng văn dựa trên cả nhiệm vụ và đối tượng khách hàng để chắc rằng mọi điểm tương tác của thương hiệu bạn được ổn định. Khi phát triển giọng văn, một cách tốt để bắt đầu là hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn là một người thật. Họ là ai? Họ quan tâm đến điều gì? Họ nói chuyện như thế nào?
Hướng dẫn tạo giọng văn cho bạn bao gồm:
• Nhiệm vụ của bạn
• Những giá trị cốt lõi của bạn
• Tính cách của bạn (chẳng hạn như nhiệt huyết, vui nhộn, hóm hỉnh)
• Tư cách của thương hiệu (một miêu tả về thương hiệu dưới tư cách là một con người)
• Những ví dụ bằng bản sao văn bản
• Từ vựng và điểm ngữ pháp đặc biệt
Dùng hướng dẫn tạo giọng văn như một nền tảng cho sự truyền đạt nội bộ và bên ngoài thương hiệu.
Khẩu hiệu
Một khẩu hiệu tóm tắt bản chất của thương hiệu trong một cụm ngắn. Bạn có thể dùng nó để bổ trợ cho logo hay là một phần của một chiến dịch quảng bá lớn hơn. Viết khẩu hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn có giọng văn rõ ràng.

Oatly sử dụng câu khẩu hiệu “Nó giống như sữa, nhưng dành cho con người” với giọng văn đời thường và hóm hỉnh của mình để khiến mọi người dừng lại và suy nghĩ về việc lựa chọn đồ ăn ngày qua ngày.
Để có một nền tảng vững chắc, bạn cần có một đội ngũ khách hàng trung thành. Hãy tham khảo cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu ngay
Thiết kế trực quan
Một khi các từ ngữ đã vào vị trí, đến lúc tân trang cho chúng rồi đấy. Hãy đọc qua nhiệm vụ của bạn, giá trị và hướng dẫn giọng văn và bắt đầu suy nghĩ làm cách nào để gợi lên những ý tưởng này với màu sắc, kiểu dáng và kiểu chữ.

Hãy nhìn qua mẫu quảng cáo dành cho Oatly này. Logo của họ có cấu trúc gần giống với ngũ cốc và mang tính minh hoạ rất được trẻ con ưa chuộng. Câu tiêu đề “Wow no cow!” dùng kiểu chữ viết tay đặc biệt. Việc lựa chọn màu sắc cho cả mẫu quảng cáo là tone đất, nhưng vẫn sáng màu và bắt mắt. Tổng thể đã khiến các yếu tố cùng truyền tải một giọng điệu chung : tươi trẻ, dí dỏm và sáng tạo.
Một cách hay để bắt đầu phát triển nền tảng của thương hiệu là hãy tạo một bản thiết kế bạn thích và một thiết kế bạn nghĩ người mua sẽ thích. Ngoài ra hãy cân nhắc thiết kế của những người trong ngành để chắc chắn rằng mình không bị lẫn vào đám đông.
Tạo nền tảng đã trước khi bành trướng thương hiệu
Nhìn chung, nền tảng thương hiệu của bạn nên bao gồm tất cả cảm xúc, ý tưởng và mục tiêu của công ty hay tổ chứ của bạn. Suy xét việc cho một số đối tượng khách hàng xem nền tảng thương hiệu của bạn để thấy họ nhận xét như thế nào sau đó chỉnh sửa nó theo phản hồi của họ.
Một khi bạn có một nền tảng vững chắc, bạn có thể dùng nó để mở rộng thương hiệu qua các trang web, cũng như quảng cáo và hơn thế nữa!
Và để xây dựng ra một thương hiệu độc đáo thì bạn cũng nên đảm bảo cho dịch vụ Thiết kế logo độc đáo, đảm bảo về các yếu tố thẩm mỹ cũng như kiếm đơn vị thiết kế profile công ty chuyên nghiệp