6 nguyên tắc chính thiết kế logo

Mục tiêu của logo là đại diện hoàn hảo cho thương hiệu của bạn đến người nhìn, đồng thời cũng tạo sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác. Khi ai đó nhìn vào logo của bạn, họ sẽ có thể xác định hai điều: nếu họ rất yêu thích sản phẩm và nếu họ muốn mua sản phẩm này từ công ty của bạn. Các nguyên tắc thiết kế logo sẽ giúp bạn làm được điều này.

Hình minh họa của OrangeCrush
Hình minh họa của OrangeCrush

Có vẻ sẽ mông lung khi học cách thiết kế logo. Bạn nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ các quy tắc logo dưới đây.
Quá trình Thiết kế logo trở nên dễ dàng hơn khi bạn tiếp nhận nó bằng kiến thức, kinh nghiệm và một kế hoạch kĩ lưỡng. Nếu bạn muốn tạo ra một sản phẩm xuất sắc nào đó, điều quan trọng là phải biết các nguyên tắc thiết kế đồ họa và tìm hiểu một số điều cơ bản trong thiết kế đồ họa .

Sau đó xác định khách hàng của bạn là ai và bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến họ. Các chọn lựa trong thiết kế logo của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp bạn truyền đạt thông điệp của mình đến khách hàng.
Các nguyên tắc thiết kế logo dưới đây là các quy tắc bạn cần tuân theo nếu bạn muốn tạo ra một logo hiệu quả và theo ý muốn. Do đó, không để bạn phải chờ đợi thêm, đây là 6 nguyên tắc thiết kế logo chính mà bạn cần biết:

1. Đơn giản
Sự đơn giản là thứ giúp logo tồn tại trước những thách thức của thời gian và là thứ giúp nó có thể tùy biến và mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng logo này.

3-dong-logo
Ba dòng tạo nên chữ “E” tạo cảm giác đơn giản cho logo bởi matacurut

Bạn muốn logo của mình rõ ràng và gây được sự chú ý nhất có thể trong khi đó vẫn thể hiện thẩm mỹ và truyền thông điệp của bạn. Lấy logo Nike- không có hơn ngoài là một dấu swoosh đơn sắc. Không thể đơn giản hơn được nữa.
Lựa chọn khôn ngoan nằm ở kiểu chữ, tùy chọn màu sắc và đồ họa là rất quan trọng ở bước này. Logo của bạn được tạo thành từ một số sắc thái chồng chéo, hình ảnh, phông chữ, chữ cái? Chỉ chọn một vài phần tử
động cho thiết kế của bạn. Logo tốt không bị rối bởi quá nhiều phần tử. Và đừng quên khoảng trắng! Đơn giản đòi hỏi sử dụng khoảng cách một cách tinh tế. Các phần tử tạo nên logo của bạn cần phải thoáng để logo của bạn nổi bật và truyền tải thông điệp rõ ràng hơn đến người nhìn.

2. Độc đáo

Một thiết kế logo nguyên bản đáng ghi nhớ bởi svart ink..
Một thiết kế logo nguyên bản đáng ghi nhớ bởi svart ink..

Logo của bạn cần đủ khác biệt để thu hút sự chú ý và đủ ấn tượng để lưu lại trong tâm trí mọi người.
Hãy nghĩ về tất cả các logo khó quên đã hằn trong trí nhớ của bạn: điển hình là Starbucks, UPS và Apple. Có thể chúng ta nhớ đến chúng vì chúng ta rất thường xuyên nhình thấy chúng, nhưng có lẽ đó cũng là vì chúng là nguyên bản và khó quên.

Logo hiệu quả nổi bật giữa vô số những logo khác bởi sự khác biệt, độc đáo và đáng ghi nhớ. Logo của bạn phải thu hút ngày từ cái nhìn đầu tiên khiến cho mọi người sẽ ghi nhớ và sau đó hình thành sự tin tưởng và độ tin cậy khi có sự tương tác thường xuyên.

Một thiết kế logo độc đáo đòi hỏi một ý tưởng thiết kế độc đáo. Đây là điều quan trọng trong thiết kế logo nơi nghệ thuật gặp gỡ những ý tưởng tuyệt vời và nắm vững thiết kế người tiêu dùng . Một nhà thiết kế đồ họa lành nghề có thể đáp ứng các mục tiêu logo của bạn, bằng cách xem xét tất cả những điều này và tạo ra một sản phẩm nào đó thực sự nguyên bản.

3. Tính đa năng
Logo của bạn có một nhiệm vụ lớn lao. Nó sẽ tô điểm cho tất cả các sản phẩm của bạn, bảng hiệu cửa hàng, quảng cáo kỹ thuật số và nhiều hơn nữa (hãy nghĩ đến những chiếc áo phông và nhãn dán bội!). Vì vậy, logo của bạn cần phải linh hoạt và thích nghi với mọi vị trí. Hãy nghĩ về tất cả những vị trí bạn sẽ muốn sử dụng logo của mình và đảm bảo rằng nó trông bắt mắt ở từng vị trí.

Các biến thể logo khác nhau tạo sự linh hoạt cho log. Thiết kế bởi C1k.
Các biến thể logo khác nhau tạo sự linh hoạt cho log. Thiết kế bởi C1k.

Có một logo đơn giản, dễ nhận biết có thể tạo tính linh hoạt. Một cách tuyệt vời khác để đạt được tính linh hoạt là logo thích ứng . Logo thích ứng có khả năng thích ứng và có các biến thể khác nhau về kích thước, độ phức tạp hoặc thậm chí màu sắc để phù hợp và thích nghi khi chúng được đặt tại bát kì vị trí nào.
Nguyên tắc chung là logo của bạn cũng có thể tương thích khi kết hợp với bất kỳ màu sắc hoặc nền nào. Điều đó có nghĩa là nó cần phải trông thích hợp với màu đen và trắng mà không tạo bất kỳ hiệu ứng nào. Đây là hình thức quan trọng nhất của logo của bạn. Logo vẫn còn độc đáo và đáng nhớ? Nó vẫn truyền tải thông điệp của công ty bạn?

4. Linh động về kích thước

Tương tự, logo của bạn sẽ có thể thích ứng ở mọi kích thước. Nó có thể xuất hiện trên một bảng quảng cáo khổng lồ và một cây bút nhỏ? Quay trở lại nguyên tắc thích ứng, chúng tôi biết rằng logo của bạn phải có khả năng thay đổi kích thước để đại diện cho thương hiệu của bạn ở bất cứ đâu.

Một logo tối giản thông minh có thể dễ dàng thay đổi kích thước. Thiết kế theo nghệ thuật .
Một logo tối giản thông minh có thể dễ dàng thay đổi kích thước. Thiết kế theo nghệ thuật .

Một logo có thể thay đổi kích thước cần có ý nghĩa, nhìn đẹp và vẫn dễ đọc ở bất kỳ kích thước nào cho dù nó được in trên danh thiếp nhỏ hay trên một poster lớn. Nếu bạn gom quá nhiều chi tiết trong logo của bạn, điều đó sẽ khiến cho việc thu xuống kích thước nhỏ sẽ khó khăn hơn.
Để đạt được khả năng thay đổi kích thước trong logo của bạn, nhà thiết kế sẽ tạo logo của bạn ở định dạng vector. Các tệp vectơ được tạo ra với chủ ý thay đổi kích thước, vì vậy logo của bạn trông sắc nét khi được phóng lên kích thước lớn.

5. Cân đối & tỷ lệ
Chúng ta nhận thấy rằng thiết kế cân đối tạo nét đẹp. Một thiết kế cân đối sẽ mang đến sự cân bằng giữa các yếu tố khác nhau tạo nên logo của bạn.

Một thiết kế logo cân đối của olimpio
Một thiết kế logo cân đối của olimpio

Tỷ lệ đề cập đến trọng lượng của từng yếu tố tạo nên logo của bạn. Từ một quan điểm thực tế, tỷ lệ phù hợp sẽ tạo sự thống nhất cho tổng thể logo và giúp nó có ý nghĩa.
Logo đối xứng được cân bằng thông qua các yếu tố có trọng số bằng nhau được xếp ở hai bên của một đường trung tâm. Mặt khác, các logo không đối xứng cũng có thể được cân bằng, sử dụng các trọng số ngược nhau để tạo ra một bố cục không đồng đều, nhưng vẫn có trạng thái cân bằng.

6. Vượt thời gian
Một logo vượt thời gian trong tương lai mười năm trông vẫn không lỗi thời so với hiện tại. Tránh những mốt nhất thời khi thiết kế logo của bạn và chọn thiết kế cổ điển. Logo lấy cảm hứng từ thập niên 70 của Psychedelic hiện tại có thể là xu hướng trong ngành kinh doanh của bạn, nhưng chúng có thể lỗi thời trong một năm.
Logo Epic bền vững trước thách thức của thời gian bởi vì họ chú ý đến các nguyên tắc và quy tắc logo có thể tồn tại lâu hơn thay vì theo xu hướng.

Thiết kế logo của Agi Amri
Thiết kế logo của Agi Amri

Khi công ty của bạn phát triển và thay đổi, một logo vẫn lưu giữ các mục tiêu và lý tưởng cơ bản của bạn. Một điều gì đó có vẻ kỳ quái hoặc hợp thời đại trong lĩnh vực văn hóa hiện tại có thể giúp thương hiệu của bạn thu hút sự chú ý vào lúc này nhưng nó có thể mất đi ý nghĩa đó trong tương lai. Một điều gì đó tương tác với bạn và nói lên những thông điệp của bạn sẽ đồng hành với bạn theo thời gian.

Thiết kế logo của KVA
Thiết kế logo của KVA

Một cách để kiểm tra nguyên tắc thiết kế logo này là tưởng tượng kịch bản sau đây: Hình dung chính bạn đang thường xuyên đánh giá suy nghĩ của mình đối với logo của bạn trong nhiều năm tới. Bạn có cảm thấy đánh giá của mình vẫn còn đúng cho 5 hay 10 năm nữa không?

Thiết kế logo của Tmas
Thiết kế logo của Tmas

Áp dụng các nguyên tắc thiết kế logo này để có được kết quả ấn tượng

Logo của bạn phản ánh tiếng nói và bộ mặt thương hiệu của bạn. Nó gánh vác rất nhiều trách nhiệm thay cho bạn và do đó bạn có trách nhiệm tạo ra nó một cách chỉnh chu nhất có thể.

Thiết kế này thể hiện tinh tế các quy tắc và nguyên tắc thiết kế logo. Logo của Rom @n
Thiết kế này thể hiện tinh tế các quy tắc và nguyên tắc thiết kế logo. Logo của Rom @n

6 nguyên tắc thiết kế logo này hướng dẫn bạn và giúp bạn đánh giá ý tưởng của mình. Sử dụng các nguyên tắc thiết kế logo này, bạn sẽ có thể thấy những khía cạnh đạt yêu cầu và phát hiện bất kỳ sai sót có thể tồn tại trong thiết kế logo của bạn.

Đặc biệc việc Dịch vụ Thiết kế logo công ty là đem ý nghĩa, mục tiêu, kế hoạch của công ty, định hướng tầm nhìn, chiến lược phát triển thể hiện trên một hình tượng.  Chính vì đó để đảm bảo cho việc logo có thể truyền tải được nội dung, hình ảnh đại diện của thương hiệu, thể hiện được tính cách, đặc trưng của sản phẩm dịch vụ thì bạn cũng nên kiếm một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp giá rẻ.

Cho dù đó là tác phẩm logo đầu tiên hoặc logo thứ 100 của bạn và cho dù bạn đang tự thiết kế logo hoặc làm việc với một nhà thiết kế, hãy đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc thiết kế logo.

Avatar of Ban biên tập Designer Group

Ban biên tập Designer Group

Designer Group sinh ra với khát khao công nghiệp khóa nền công nghiệp sáng tạo Việt Nam. Mang lại những thiết kế có tiêu chuẩn cao giúp các thương hiệu Việt bay xa trên trường quốc tế.