Những sự thay đổi một người làm marketing cần biết về Facebook Timeline dành cho doanh nghiệp.

1. Thay đổi về giao diện

Điểm mới: Chắc hẳn bạn đã biết đến định dạng của một profile của cá nhân, và định dạng của Timeline dành cho các thương hiệu là khá tương đồng với nó . Timeline này sử dụng một ảnh cover phía trên đầu trang, sau đó được chia thành hai cột chính tách biệt nhau với những đường phân chia, biểu thị cho các mốc thời gian. Để các thương hiệu/doanh nghiệp có những cơ hội, lựa chọn mới thể hiện chính mình, thì định dạng này giúp đỡ rất nhiều cho điều đó, nó có thể phác họa lịch sử của công ty với các mốc thời gian quan trọng (ví dụ các thời điểm ra mắt sản phẩm, khai trương cửa hàng…) để đem lại cho người xem một cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp.

Gợi ý: Để thương hiệu có thể trở nên sinh động, hấp dẫn, và không bị gọi là thương hiệu ảo. Thì, các doanh nghiệp phải chú trọng đến những mốc lịch sử để gây  ấn tượng. Những chuyên gia trên thế giới đã nghiên cứu và cho rằng: việc các thương hiệu đăng những nội dung mô tả những hoạt động “phía sau sân khấu”, những thông tin độc quyền hoặc các chương trình khuyến mại thường có được một lượng tương tác lớn và mang tính gắn kết cộng đồng cao. Hay là, doanh nghiệp muốn kể lại những câu chuyện đã qua về thương hiệu của mình, thì họ sẽ sử dụng những cột mốc độc đáo (và cập nhập lên Timeline những cột mốc mới khi có sự kiện xảy ra) có thể giúp tăng cường sự trao đổi, tương tác với cộng đồng và đạt được những thành công nhất định.

2. Bớt các Tab hiển thị

Điểm mới: Ngày trước thì ta có thể đặt hàng trăm links bằng các links liên kết bên trái, thì bây giờ với định dạng Timeline mới không còn bảng điều khiển đó nữa. Với cách sử dụng định dạng mới này, thì các apps sẽ hiện lên dưới dạng các hình chữ nhật phía bên dưới Cover Photo. Còn về diện tích để dành cho các Apps hay độ rộng của Timeline thì được mặc định như Photos. Như vậy là ta chỉ xem được nhiều nhất là 3 tab cùng một lúc. Và nếu như ta muốn xem nhiều hơn thì bắt buộc phải mở rộng bảng điều khiển tab vào một drop-down box bằng một cú click chuột.

Gợi ý:  Những người làm marketing cần phải xem xét và cân nhắc kỹ càng về việc thay đổi này  với  3 tab ứng dụng nói trên – vì đây là một trong những điều đầu tiên mà user nhìn thấy khi tương tác với thương hiệu trên FB. Mọi người sẽ phải suy nghĩ và chọn xem tab nào nên được hiển thị ở đây phụ thuộc vào mục tiêu hiện tại của công ty hoặc là độ phổ biến của sản phẩm. Để có thể xác định được xem tab nào là phù hợp nhất mỗi ngày thì phải cần một công cụ phân tích Page tốt.

Top 5 thiết kế logo dụng cụ và thiết bị thể dục thể thao thu hút

3. Không còn trang Landing Page mặc định

Điểm mới: Điều được cho là một trong những tính năng được các thương hiệu yêu thích nhất đó là:  bạn sẽ không còn phải nhìn thấy trang landing page mặc định nữa với định dạng Timeline mới của Page. Bời vì nếu như các thương hiệu muốn có được ấn tượng đầu tiên tức thời đối với người dùng thì đây là lựa chọn hàng đầu duy nhất. Nếu như không còn các tab cho Pages nữa thì đồng thời sẽ không thể nào cài đặt được một trang mặc định. Như vậy, điều này sẽ trở thành một ấn tượng sâu sắc đối với người dùng khi lần đầu tiên ghé trang Timeline của bất kỳ một thương hiệu nào.

Gợi ý: Để gây chú ý thật sự, bạn phải hết sức cẩn thận đối với các thông điệp phía trên cùng của Timeline, bởi vì đó sẽ là những đối tượng đầu tiên mà các user nhìn thấy khi ghé thăm Page. Điều này có nghĩa là, quảng cáo Facebook sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi vì quảng cáo là một trong những cách chủ yếu giúp các thương hiệu có thể tác động được vào trải nghiệm của người dùng trên FB. Khi mà landing Page không còn có thể đặt default nữa thì bạn hãy xây dựng một chiến dịch quảng cáo trên FB hoặc xây dựng một App mới là cách duy nhất lúc này để khiến người dùng click vào ứng dụng của bạn.

4. Làm nội dung nổi bật kiểu mới

Điểm mới: Hầu hết các maketers đều yêu thích là khả năng cho phép “pin” (đính) một số post nhất định lên trên cùng của Timeline, đây là một tính năng mới quan trọng vô cùng quan trọng. Lấy ví dụ, bạn muốn đặt bài viết nổi bật của blog mình, và theo cách đó, bài viết ấy sẽ hiện diện lên trên cùng trang blog của bạn, thì việc này hoàn toàn giống như vậy. Đính post trên cùng của Timeline cho phép nó xuất hiện trước tất cả các nội dung còn lại. Đặc biệt, post này được phân biệt với các post khác bằng một lá cờ nhỏ màu da cam. Mỗi một lúc chỉ có thể đính 1 post, và post được đính đó sẽ xuất hiện tại 2 nơi – trên cùng của Timeline và ở vị trí theo đúng trật tự thời gian của nó. Sẽ hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy sự tồn tại của nó đã từng được đính làm post nổi bật trước đó khi bạn đã gỡ post này xuống (việc này diễn ra tự động khi có một post mới được đính lên, hoặc khi post được đính lâu hơn 7 ngày), thì post này sẽ chỉ xuất hiện theo trình tự thời gian trên Timeline của bạn.

Gợi ý: Để đăng tải những nội dung thu hút và độc đáo thì kể từ lúc bạn không còn có thể tạo các trang landing Page nữa thì những nội dung được bạn đính lên trên cùng của Timeline sẽ trở thành một vị trí chiến lược cho những người làm marketing theo đuổi. Cho dù là ảnh, một nội dung call-to-action được thiết kế tốt, hay một tuyên ngôn về thương hiệu hay đơn giản chỉ là một thông điệp kêu gọi người dùng click vào một trong những tab nằm bên dưới cover photo thì chúng ta đã bắt đầu thấy các chuyên gia marketing bắt tay vào việc thiết kế những nội dung đặc biệt để đính lên vị trí này.

Dịch vụ chụp ảnh sản phẩm

5. Tab nội dung và các Apps hiện có đã trở nên lạc hậu

Điểm mới: Thay vì một tab rộng 520 pixel, thì bây giờ Timeline mới đã thay đổi việc cấu hình vị trí của các tab hiện có trên Page bằng một tab mới rộng 810 pixel. Điều này làm cho nội dung của tab trước đó sẽ xuất hiện gọn lỏn giữa tab 810 pixel mà không thể điều chỉnh được. Với kích thước mới là 111×74 thì tất cả các App hiện có trên Page sẽ cần có các icons mới thay thế.

Gợi ý: Việc cập nhật một hình ảnh mới và các tab chức năng của 2 ứng dụng nổi bật bên dưới Cover Photo là một ap lực khá cao cho các thương hiệu là. Bởi vì đây sẽ là những tab đầu tiên mà người dùng nhìn thấy, là những phần mà người dùng có xu hướng tương tác nhiều nhất, hoặc là người dùng hoàn toàn có thể bỏ qua nó  nếu như trông nó quá tồi tệ và xấu.

6. Hòm thư riêng giữa thương hiệu và người dùng

Điểm mới: Cuối cùng, các thương hiệu cũng có thể gửi và nhận thư riêng đối với người dùng. Điều này cho phép việc tương tác sâu hơn đối với người tiêu dùng và cũng cho phép người quản lý Page mở rộng từ việc tương tác với khách hàng trên Timeline tới chỗ gửi thư riêng để trao đổi.

Gợi ý: Hãy quan tâm tới độ nhiễu của Timeline. Bởi vì không gian trên Timeline đã được phân bổ cho từng post và nó phụ thuộc vào mức độ tương tác, gắn kết với người dùng, do đó rất dễ rơi vào tình trạng bị phân tán chia cắt bởi các tương tác của người dùng. Khi những tương tác của người dùng cần phải sâu hơn là chỉ dừng ở mức độ lần lượt trả lời từng người một, thì việc sử dụng hòm thư riêng có thể giải quyết được vấn đề này. Nó vừa giúp cho người dùng hài lòng hơn đồng thời cũng giúp cho Timeline sạch sẽ hơn.

Timeline cho thương hiệu chắc chắn sẽ là một thay đổi với đối với những người làm marketing trên social media, những người mong muốn tạo ảnh hưởng trên Facebook. Nhưng có một điều chắc chắn là: cách mà một nội dung được chia sẻ và đón nhận trên Timeline Page là vô cùng quan trọng. Những thương hiệu theo đuổi việc tạo ra những nội dung có tính tương tác cao và chia sẻ những mốc lịch sử quan trọng sẽ nắm giữ được tâm trí của người dùng. Xây dựng và thử nghiệm những ứng dụng mới gắn với tương tác của người dùng và đính những nội dung phù hợp, đúng thời điểm và cập nhật những trao đổi thân thiện với người dùng sẽ là hướng tiếp cận phù hợp trên không gian này.

Công ty của bạn đã thử nghiệm Timeline chưa và có điểm gì khác biệt không? Hãy chia sẻ sáng kiến của bạn nhé.

Hậu trường quay phim đua ô tô

Gọi tư vấn viên
Bản đồ