VietNam Designer Group

7 lỗi sai nghiêm trọng trong thiết kế web

Đặt thiết kế lên trước nội dung

Bạn có biết rằng: “Một thiết kế tốt là một thiết kế không thể có bất kỳ thay đổi nào”, ông Ông Silverton đã khẳng định điều này như vậy. Bởi vì, việc một mẫu thiết kế dù cho có đẹp mắt đến chừng nào, xong rồi sau đó bạn mới cố nhét hết nội dung vào đó thì đó chính là sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế.

Câu nói của ông là “Lí do đầu tiên mà người ta tìm đến website của bạn chính là nội dung”. Vì vậy, nếu như bạn chắc chắn một điều rằng, bạn coi trọng giao diện của bạn quan trọng hơn nội dung hiển thị thì bạn sẽ căn chỉnh được nội dung của mình thống nhất và hài hòa với thiết kế của bạn thì bạn đã vô tình giết chết trang web của mình rồi đó. 

Lỗi sai liên quan đến nội dung

Thiết kế không có chiến lược

Đầu tiên là phải nắm được các mục tiêu của trang web mà bạn đang làm, rồi sau đó đạt được các mục tiêu này qua chính thiết kế của bạn”  Ông Silverton nói thêm.

Chúng ta phải có kế hoạch cụ thể và lập lên một chiến lược thiết kế hoàn hảo. Khách hàng họ luôn luôn tìm kiếm đến bạn và luôn luôn một mực nói về màu sắc hay những bức ảnh mà họ muốn sử dụng cho website của họ mà vô tâm họ đã quên đi yếu tố về chiến lược dành cho trang web của mình dẫn đến những sai lầm trong thiết kế website của họ

Chúng ta cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về công chúng của mình và từ đó bản thiết kế của ta sẽ ra đời , ông Morneau nói. “Bạn cần phải hiểu người dùng sẽ truy cập trang này vào thời gian và không gian nào”, ông bổ sung thêm rằng một trang web doanh nghiệp thì việc tăng doanh số chính là mục tiêu chính của họ.

Bạn phải hình dung ra được cách thức tương tác của người dùng đối với trang web của bạn ra sao.  Giả sử, nếu bạn đang buôn bán máy giặt, người dùng sẽ ghé trang của bạn vì 3 lý do chính:  để tìm hiểu về sản phẩm,  để tìm địa chỉ còn có mặt hàng họ cần và cuối cùng là để đặt hàng. “Chớ nên vội vã tung ra một trang web nếu bạn chưa biết chính xác người dùng sẽ sử dụng nó vào mục đích gì”.

Thủ thuật hay: Điểm danh những bí quyết “đắt giá” trong thiết kế logo

Sáng tạo: thái quá hoặc chưa đủ

Một cảnh báo về việc lạm dụng đồ họa và âm nhạc trong khi thiết kế giao diện website. Ông Silverton nói: “Mọi người dễ trở nên phấn khích và đặt quá nhiều thứ chuyển động được trên site của họ. Nếu đó là website về doanh nghiệp, ví dụ là kinh doanh ống nước chẳng bạn, thì có lẽ cũng không phù hợp”.

Nếu như để gây ấn tượng và thu hút, thì những kiểu thiết kế “phá vỡ bố cục” của các doanh nghiệp tưởng chừng như hiệu quả, nhưng thực tếthì đó lại không phải là một lựa chọn tốt nếu như ta xem xét đến nhu cầu của người dùng đối với website hay những gì mà đối thủ cạnh tranh đang làm. “Nếu bạn đang thiết kế một trang web, hãy tạo ra một giao diện nhìn như bạn đã dành đủ thời gian cho nó, nếu không thì tốt hơn là bạn nên từ bỏ mà không có website nào.” Morneau nói.

Sẽ là một ấn tượng không tốt nếu như các trang web được xáo trộn lại lẫn nhau một cách nhanh chóng mà không được chau chuốt một cách kỹ lưỡng.  “Bạn có thể lờ đi thực tế này – tôi không chỉ nói đến những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể làm vậy”  ông Silverton nói.

Lỗi sai về thiết kế

“Giấu” thông tin liên hệ

Thông tin liên hệ là một điều tất yếu của mỗi website, nó là cái mà khách hàng khi đã cần đến bạn thì phải tìm cách liên lạc và được tư vấn. Nhưng nhiều trang web doanh nghiệp lại để ở thông tin ở nơi hiển thị mà khách hàng khó có thể nhìn thấy nhất.

Đây là lỗi cơ bản nhất song tôi rất ngạc nhiên khi biết là nó xảy ra thường xuyên tới mức nào” ông Silverton nói. “Tôi nghĩ, lỗi này xảy ra bởi các doanh nghiệp đang quá đề cao việc phô diễn những gì họ làm được mà bỏ sót mất những thứ cơ bản.”  Ông nhận thấy sai lầm trong thiết kế này phổ biến nhất trên các trang được tạo nên theo kiểu “làm mò”. “Khi bạn làm việc với một đơn vị chuyên nghiệp, họ sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi xác đáng.”

Những khách hàng tiềm năng sẽ bỏ đi khi họ còn chẳng rõ liệu họ có bao giờ nhận được bất kỳ liên hệ nào từ bạn khi bạn đưa ra một địa chỉ email, số điện thoại hay địa chỉ. Thay vào đó, bạn chỉ cần đơn giản đưa ra một mẫu liên hệ (contact form) sẽ thu hút hơn. Ông Morneau đề ra ý tưởng liệt kê cả 3 thông tin liên hệ nổi bật trên trang và để đó cho khách hàng tự quyết định cách họ muốn liên hệ với bạn.

Có thể bạn tìm kiếm: Dịch vụ chụp ảnh Flycam

Thông tin lỗi thời

Ông Morneau khuyên bạn. Để đảm bảo những tin nóng hổi nhất được đặt lên trước và ở chính giữa thì ít nhất là mỗi 2 hoặc 3 tháng 1 lần, bạn cần phải cập nhật những thông tin mình có khi thiết kế landingpage, website. 

“Điều đơn giản nhất phải làm là giữ cho website của bạn luôn thức thời,” Morneau nói, song cũng phải nói thêm rằng nhiều doanh nghiệp không màng tới việc này. Một khi họ có website hoạt động, họ cho rằng nhiệm vụ của họ đã hết. “Việc này rất giống như bạn không tuân thủ lịch bảo dưỡng thường xuyên đối với chiếc xe của mình. Nó trở nên lỗi thời và không phù hợp. Thậm chí tệ hơn, có thể nó sẽ ngừng hoạt động.”

“Chúng ta thường xuyên nhìn thấy các trang có một bản tin có tuổi thọ hơn 2 năm trên trang chủ,”  Ông Silverton nói. “Các tư liệu lỗi thời nói lên mức độ đáng tin, sự chuyên nghiệp cũng như cam kết phát triển của một công ty.  Khi bạn tìm kiếm một doanh nghiệp để hợp tác làm ăn, những điều này sẽ được cân nhắc.”

Thiết kế cho chính mình mà không phải cho người dùng

Để  mang lại cho khách hàng những nội dung mà họ muốn, các công ty nên liên tục cập nhật cho trang web của mình với lợi ích mà lưu lượng truy cập mang lại. Để xem trang nào trên website nên được nâng cấp thì các doanh nghiệp nên dành thật nhiều thời gian của mình để theo dõi các thông số về lượng truy cập trên trang web của mình và chăm sóc cũng như quản trị website hiệu quả

Ông Silverton thường thấy các công ty thiết kế những trang web chỉ dựa vào những gì họ thích. “Đấy là cách tư duy sai lầm,” ông nói: “Đáng ra họ nên tự hỏi là nhóm khách hàng mục tiêu có thích trang như thế không? Rõ ràng là thiết kế của chúng ta là để phục vụ cho cộng đồng, không phải cho bản thân mình.”

Còn Ông Morneau lại nói: “Thường thì các công ty xây dựng website dựa vào quan điểm chủ quan của mình thay vì đứng về góc nhìn của người dùng”.

Lỗi sai về thiết kế

Hãy  học ngay: Khóa học quay phim phóng sự cưới

Quên mất cấu trúc trang và các công cụ tìm kiếm

Việc tổ chức trang của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi tự thiết kế website nếu như bạn trả lời được câu hỏi liên quan đến cấu trúc trang lật lại vấn đề về chiến lược đó là : Mục tiêu của trang là gì? Và có thể, bạn sẽ muốn tổ chức một trang dựa theo quy trình bán hàng, theo mức độ phổ biến của sản phẩm hoặc theo lợi nhuận một khi đã có câu trả lời cho câu hỏi của chính mình.

 Ông Silverton: “Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn”. Việc tổ chức trang không đạt sẽ phá hủy trải nghiệm của người dùng. Bất kể là website của bạn đẹp cỡ nào. Thà là có navigation ấn tượng cộng với nội dung và thiết kế đơn giản còn hơn là một cách phô trương nào khác.” 

Một điều mà bạn mà chắc chắn không mong đợi là việc xây dựng thiết kế website giá rẻ hoàn toàn chỉ phục vụ mục đích đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng có vai trò nhất định mà các chuyên gia đang đồng tình . . “Công cụ tìm kiếm không mua hàng mà chính là con người,” Ông Morneau nói. “Bạn cần phải có được những từ khóa mà người ta hay tìm kiếm song bạn không cần lặp lại thực tế rằng bạn là công ty thiết kế Vancouver mỗi khi có dịp. Điều đó làm phiền người dùng.”

“ Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng SEO là bước kế tiếp sau khi phát triển trang web, tuy nhiên sau đó bạn sẽ phải lật lại và thay đổi rất nhiều thứ. Quy trình đó không hề hiệu quả!” Ông Silverton đồng tình rằng SEO không thể chi phối những thiết kế website chuyên nghiệp nhưng cũng nên cân nhắc việc kết hợp cả 2 yếu tố ngay từ những khâu lên ý tưởng của thiết kế. 

Gọi tư vấn viên
Bản đồ