5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân nổi bật

 

Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu khi nhắc đến kinh doanh – vậy còn tạo nên một thương hiệu cá nhân gắn liền với bản thân thì sao? Hãy nghĩ đến Oprah, Richard Branson, the Dalai Lama. Có những bước sau bạn cần làm để xây dựng một trang cá nhân nổi tiếng cho chính mình.

Personal brand example: Screenshot of Gary Vaynerchuk’s website

Có những nhân vật trong giới kinh doanh mang tầm cỡ quốc tế. Họ đã thành thục nghệ thuật quảng bá trang cá nhân và họ biết chính xác họ là ai và điều gì làm họ khác biệt. Gary Vee (Vaynerchuk) chính là một ví dụ điển hình.

Thương hiệu cá nhân là gì?
Một thương hiệu cá nhân là cách để bạn đánh dấu tên tuổi mình như một cá nhân độc lập. Thương hiệu hoá trang cá nhân là tất cả về tạo dựng danh tiếng và hình tượng trước công chúng. Nói một cách cần thiết, thương hiệu cá nhân chính là câu chuyện được kể về bạn khi bạn không có mặt ở nơi nào đó.

Nó có thể hơi không thoải mái một chút khi nghĩ rằng bản thân mình là một thương hiệu. Nhưng sự thật thì ai cũng có sẵn một thương hiệu cá nhân rồi mà. Mọi người nói gì về công việc của bạn? Họ dùng tính từ gì để miêu tả bạn? Những từ đó tích cực hay tiêu cực? Câu chuyện của bạn cũng đang được kể trên mạng nữa. Bạn bị mọi người bàn tán như thế nào trên mạng xã hội?

Bạn hoàn toàn có cơ hội chủ động quản ký thương hiệu của mình nhưng cũng có thể bỏ Thương hiệu cá nhân là gì? Một thương hiệu cá nhân là cách để bạn đánh dấu tên tuổi mình như một cá nhân độc lập. Thương hiệu hoá trang cá nhân là tất cả về tạo dựng danh tiếng và hình tượng trước công chúng. Nói một cách cần thiết, thương hiệu cá nhân chính là câu chuyện được kể về bạn khi bạn không có mặt ở nơi nào đó.

Nó có thể hơi không thoải mái một chút khi nghĩ rằng bản thân mình là một thương hiệu. Nhưng sự thật thì ai cũng có sẵn một thương hiệu cá nhân rồi mà. Mọi người nói gì về công việc của bạn? Họ dùng tính từ gì để miêu tả bạn? Những từ đó tích cực hay tiêu cực? Câu chuyện của bạn cũng đang được kể trên mạng nữa. Bạn bị mọi người bàn tán như thế nào trên mạng xã hội? Bạn hoàn toàn có cơ hội chủ động quản ký thương hiệu của mình nhưng cũng có thể bỏ mặc nó cho số phận.

Xây dựng một thương hiệu cá nhân một cách có chủ đích sẽ giúp bạn dẫn dắt câu chuyện của bản thân theo ý muốn, biến mình thành chuyên gia và người đi đầu trong lĩnh vực của bạn cũng như gắn kết với khách hàng hơn hẳn so với chỉ dùng mỗi sản phẩm và dịch vụ mà bạn có.
Vậy bạn phải làm như thế nào để bắt tay vào tạo thương hiệu cá nhân? Đây là 5 bước bạn cần nghĩ đến ngay:

Ngón tay trỏ vào một điểm trên bản đồ
Biết được đích đến của hành trình sẽ khiến bạn dễ tìm cách tốt nhất để đến đó hơn. – Theo Jean-Frederic Fortier.

1/ Hiểu được lý do vì sao bạn muốn tạo thương hiệu cá nhân
Okay, rõ ràng là bạn cần một thương hiệu cá nhân nếu muốn thành công. Nhưng nó sẽ giúp bạn như thế nào? Lý do đặc biệt nào khiến bạn muốn xây dựng một thương hiệu vững mạnh? Hãy làm rõ bạn muốn đạt được những gì với thương hiệu của bạn, bạn sẽ tìm ra được những bước cần thiết để làm được điều đó.

Thương hiệu cá nhân cho người làm nghề tự do

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Ảnh chụp màn hình của trang web Freelance to Win
Daniel Margulies đã xây dựng một thương hiệu cá nhân với tư cách là một copywriter tự do, tạo ra sáu nhân vật trên Upwork thành công đến nỗi anh ta thậm chí không còn làm nghề tự do và hướng dẫn các freelancer khác về cách kiếm nhiều tiền hơn!

Với tư cách là người làm việc tự do làm việc dựa trên cơ sở từng dự án, một thương hiệu cá nhân là điểm then chốt. Thương hiệu cá nhân sẽ tăng sự chú ý đến sự tồn tại của bạn và tạo lòng tin khiến khách hàng tìm đến dịch vụ của bạn nhiều hơn. Một cách cơ bản thì một thương hiệu cá nhân vững mạnh nghĩa là khách hàng sẽ đến với bạn thay vì bạn phải tất bật tìm đến họ – tiết kiệm thời gian và tiền bạc đấy.

Thương hiệu cá nhân cho các doanh nghiệp và chủ sở hữu doanh nghiệp

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Ảnh chụp màn hình trang web Marie Forleo
Toàn bộ hoạt động kinh doanh của Marie Forleo được xây dựng xung quanh thương hiệu cá nhân cá tính của cô.

Với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn nên tạo thương hiệu kinh doanh từ
trước. Chiến lược của thương hiệu sẽ bao gồm mục tiêu tổng quát và những giá
trị của thương hiệu, lợi ích mà thương hiệu của bạn đại diện và bạn khác biệt so
với những đối thủ cạnh tranh như thế nào, các yếu tố hiển nhiên như logo, màu
sắc và font chữ thể hiện xuyên suốt tài liệu của bạn. Nhưng phía sau một thương hiệu kinh doanh cũng có một thương hiệu cá nhân nữa.

Hãy nghĩ đến Richard Branson. Anh ấy có 11.3 triệu người theo dõi trên Twitter – so sánh con số đó với các tài khoản Twotter của các công ty thuộc quyền sở hữu của anh ấy như Virgin Atlantic (556k), Virgin Galactic (171k) và Virgin Media (225k). Như anh ấy đã công bố trên trang cá nhân, anh ấy là “một nhà thám hiểm ghê tởm sự ràng buộc, một người bác ái và là một kẻ gây rối, người tin vào việc biến ý tưởng thành hiện thực.” Branson dùng thương hiệu cá nhân của mình để ủng hộ các dự án liều lĩnh và khiến mọi người hoàn toàn tin tưởng các công ty của anh ấy.

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Ảnh chụp màn hình hồ sơ Twitter của Richard Branson
Richard Branson nổi tiếng với thái độ yêu thích vui vẻ, niềm đam mê với những gì anh làm và niềm tin vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho bản thân và nhân viên.

Một các tự nhiên thôi, mọi người đều cảm thấy hứng thú với người xung quanh và những câu chuyện của họ. Họ muốn biết vì sao trước kia bạn muốn tạo dựng sự nghiệp kinh doanh, bạn đại diện cho điều gì và bạn sẽ phô diễn tài năng hay nét phá cách gì trên thị trường. Chú tâm đến một thương hiệu cá nhân vững mạnh sẽ nhân hoá sự nghiệp kinh doanh của bạn và cho phép bạn phát triển các mối quan hệ bền vững dẫn đến sự quảng bá rộng rãi cho thương hiệu.

Với tư cách là một doanh nghiệp, bạn không nên chỉ đầu tư vào một lĩnh vực năm này qua năm khác. Dự án hiện tại của bạn có thể thất bại (mong rằng không phải như thế!) và bạn phải bán cổ phần để tiếp tục kinh doanh dự án tiếp theo – nhưng thương hiệu cá nhân của bạn vẫn sẽ mãi còn đó.

Thương hiệu cá nhân cho các nhân viên làm việc toàn thời gian

Thương hiệu cá nhân không chỉ dành cho những cá nhân làm việc độc lập, nó cũng có thể phục vụ các nhân viên nữa.

Blueberry và blackberry pie với một mảnh bị thiếu
Bánh ngọt – Erol Ahmed .

Nếu bạn muốn được giao những nhiệm vụ thú vị hay được thăng chức thì bạn cần tạo một thương hiệu cá nhân trong nội bộ công ty. Thật đáng tiếc rằng ngày nay làm việc siêng năng là không đủ. Để phát triển một cách chuyên nghiệp bạn cần cân nhắc ba yếu tố của P.I.E chuyên nghiệp : Biểu hiện (Performance),
Hình tượng (Image) và Quảng cáo (Exposure). Biểu hiện là cần thiết, tất nhiên là vậy. Bạn cần thể hiện chất lượng công việc trong mỗi ngày đi làm.

Hình tượng là những gì người khác nghĩ về bạn – là thương hiệu cá nhân của bạn đấy! Và yếu tố cuối cùng chính là quảng cáo, là chắc chắn rằng mọi người biết đến bạn nhiều hơn chỉ là công việc hằng ngày của bạn (Tôi sẽ chỉ bạn phải làm thế nào ở phía dưới).
Nếu bạn muốn đổi việc hay đổi nghề thì bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân bên ngoài công ty. Có được danh tiếng như một người có tư duy lãnh đạo trong ngành sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt khi bạn nhận chức trong công ty, nơi mà chưa ai biết bạn là người như thế nào.

2/ Tìm câu chuyện cho thương hiệu của bạn

Cột cổ điển giữ trần
 Một câu chuyện mạch lạc được tạo dựa trên cốt lõi trụ cột làm nền tảng hỗ trợ tổng thể mục tiêu của việc tạo thương hiệu cá nhân. – Theo Dogancan Ozturan.

Trước khi kể câu chuyện đó, bạn cần tìm ra câu chuyện của bạn sẽ như thế nào.
Bạn muốn được biết đến vì điều gì? Điều gì khiến bạn nổi bật trong thị trường?
Việc bạn hiểu bản chất và đặc điểm nhận dạng thương hiệu của mình một cách
sâu sắc là rất quan trọng.

Một cốt truyện của câu chuyện về một thương hiệu kinh doanh bao gồm một số
yếu tố chính:

 

Mục đích của thương hiệu:

Mục tiêu chính của bạn là gì, các câu hỏi “Vì sao?” của bạn là gì? Vì sao bạn thức dậy vào mỗi sáng để đi làm? Điều gì khiến bạn muốn đạt được sau tất cả nỗ lực? Đây có thể là thành công chuyên nghiệp hoặc mang tính bổ trợ các sản phẩm hoặc dịch vụ khác của bạn.

Giá trị cốt lõi

Các thương hiệu ngày nay càng chú trọng đến giá trị và thương hiệu cá nhân của bạn cũng phải như thế. Bạn muốn đại diện cho điều gì? Bạn đánh giá cao điều gì nhất trong đời sống cá nhân và làm việc của bạn? Sự sáng tạo và cải tiến? Sự liêm chính và kính trọng? Tính kỷ luật và đáng tin cậy? Hãy liệt kê ra năm giá trị cốt lõi nhé!

Lợi ích và lý do để đặt niềm tin vào thương hiệu

Một thương hiệu cần phân biệt rõ lợi ích vật chất và tinh thần mang lại cho khách hàng của nó. Thương hiệu cá nhân của bạn có kỹ năng cứng hay mềm nào không? Thế mạnh của bạn là gì? Kỹ năng cứng là những thứ có thể áp dụng được vào nhiều việc (trong trường hợp của tôi) như là kỹ năng viết lách, kỹ năng lãnh đạo và cố vấn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng điều phối công việc, khả năng đưa ra các chiến lược kinh doanh, khả năng quảng bá truyền thông. Kỹ năng mềm được quy vào việc biết tự tạo động lực làm việc, các thế mạnh, sự tự lập, tư duy nhanh và khả năng liên tưởng tốt.

Tiếp đến, bạn cần suy xét đến các bằng chứng xác thực các kỹ năng đó. Bạn nhận được giải thưởng và danh hiệu nào? Các chứng chỉ và giấy chứng nhận năng lực mà bạn có? Hãy lập một danh sách tất cả các bằng cấp, giải thưởng, giấy uỷ nhiệm, danh hiệu, sự xuất hiện nổi bật trên truyền thông và các ví dụ điển hình trong công việc (chẳng hạn như một kênh You Tube với các cuộc thảo luận tốt nhất của bạn hoặc một bài blog chuyên nghiệp nêu các bài viết xuất sắc của bạn).

Các yếu tố thương hiệu rõ ràng

Cuối cùng, một thương hiệu sẽ luôn có những thành phần hiển nhiên như tên thương hiệu, logo, màu sắc và phông chữ. Đâu là các yếu tố đó của thương hiệu của bạn? Nếu ở trên mạng thì các phương diện đó sẽ bao gồm màu sắc và thiết kế của trang web và mạng xã hội của bạn. Nhiều người làm nghề tự do tạo thương hiện dựa trên tên của họ cũng thiết kế logo cá nhân dùng trong danh thiếp và trang web của họ. Nếu ở ngoài đời sống thường ngày, thương hiệu cá nhân gồm vẻ ngoài của bạn trong đó có bộ quần áo chỉnh tề bạn mặc và cách bạn nói chuyện với người khác, cũng như bất kỳ các thói quen cá nhân đáng nhớ nào đó!

3/ Tạo cốt truyện cho thương hiệu cá nhân

Một ví dụ về khung thương hiệu cá nhân
Cũng như danh thiếp, cốt truyện của thương hiệu cá nhân quyết định tổng thể mục tiêu và giá trị cũng như cách bạn biến chúng thành sự thật thông qua sự tập luyện hằng ngày. – Theo Anna Lundberg.

Tạo nên một cốt truyện riêng cho thương hiệu cá nhân của bạn (bạn có thể làm theo kiểu của tôi hoặc làm theo phong cách của riêng bạn), in và dán nó ở một nơi nào bạn có thể nhìn thấy dễ dàng. Giờ đây bạn có thể dùng công cụ này để biết mình cần phải làm gì để làm nên thương hiệu, khiến hình tượng trên mạng và ngoài đời của bạn vào nề nếp theo cách của bạn.

Đánh giá thương hiệu cá nhân hiện tại của bạn

Bạn đã hoàn thành câu chuyện bạn muốn kể rồi, vậy hãy nhìn lại câu chuyện đang được người khác nhắc đến nào.

Google nói gì?

Bạn làm cách nào để tìm hiểu thêm về một người nào đó? Bạn sẽ Google về họ phải không? Đó là điều hết sức bình thường. Thực tế cho thấy, 70% các nhà tuyển dụng dùng Google để tìm hiểu bạn trong khi đó có 70% trong số họ sẽ xem xét trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn như một phần của quá trình tuyển dụng.

Đó là một cái cớ chính đáng để tự Google chính mình thôi! Cái gì sẽ hiện lên đầu tiên? Là trang Facebook của bạn hay là trang LinkedIn? Hãy nhấp vào thanh hình ảnh trên Google; bạn thấy những gì – đó có phải là những bức ảnh mà bạn muốn các đối tác chuyên nghiệp nhìn thấy?! Bạn có xuất hiện trong ảnh không hay là kết quả tìm kiếm lại bị nhầm lẫn với người trùng tên với bạn?

Nếu bức ảnh xuất hiện trên Google khác xa với hình tưởng chuyên nghiệp bạn muốn mọi người nhìn thấy, hay bạn không xuất hiện ở đáu cả thì bạn có việc để làm rồi đó!

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Một tìm kiếm google cho anna lundberg
Khi tôi lần đầu sắp xếp lại thương hiệu cá nhân của mình – đó là lúc tôi bỏ việc năm 2013 và đang tính toán bước kế tiếp – Google tên của tôi sẽ hiện lên nạn nhân 15 tuổi của một tai nạn sẽ hơi hoặc là một giáo sư người Thuỵ Điển. Như bạn có thể thấy, tôi vẫn có người dẫn chương trình cùng tên bên phải để cạnh tranh đấy! – Theo Anna Lundberg.

Bạn đang kể câu chuyện gì trên mạng xã hội?
Giờ thì hãy nhìn qua các trang mạng xã hội của bạn và nhìn xem bạn đang kể gì trên đó.

Facebook thường là thủ phạm lớn nhất. Trang cá nhân của bạn có thể đầy rẫy các câu nói sáo rỗng về sự bất công đối với đội bóng địa phương hay là các bức ảnh say xỉn với các chàng trai tại các quán bar. Có thể bạn phàn nàn về cơn đau đầu sau mỗi đêm vui chơi cuối vào mỗi sáng thứ Hai hay là bạn đăng quá nhiều video về những chú mèo. Thế còn những bức ảnh chụp khiêu gợi cùng các cô gái vào những lần tụ họp? Giờ là lúc để suy nghĩ lại về hình tượng bạn muốn các khách hàng tiềm năng và các nhà tuyển dụng nhìn thấy ở các bức ảnh và status bạn đăng lên.

Suy xét lập một trang cá nhân chỉ dành cho công việc cá nhân và hạn chế trang Facebook hiện tại với các điều chỉnh riêng tư nghiêm ngặt. Bằng cách đó, chỉ những ngườ bạn thân nhất và người thân thấy những bức ảnh selfie và những điều nhí nhố khác. (Hoặc là tốt hơn hết hãy giữ chúng cho riêng mình!) Một trang lớn khác đó chính là LinkedIn.

Trang cá nhân của bạn đã hết hạn chưa? Có các tin nhắn được gửi từ phần gợi ý hoặc là thông báo cập nhật hay
không? Nội dung bạn thích và comment là gì? Một trang cá nhân hết hạn sử dụng, không hoạt động và mang tính tiêu cực sẽ không tạo ấn tượng tốt.

Một nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ nghĩ gì dựa trên những gì họ tìm thấy trên mạng? Hãy lặp lại hành động đánh giá trên các trang mạng xã hội và ghi chú bất kỳ thay đổi bạn muốn thực hiện. Hãy đọc thêm cách quảng bá thương hiệu ở đây.

IRL thì sao?
Đối với sự hiện diện ngoài đời thực, sẽ khó để đánh giá câu chuyện bạn định kể hơn một chút.

Với tư cách là một nhân viên, bạn có thể tham khảo đánh giá hàng năm và feedback 360 bạn nhận được từ sếp và đồng nghiệp. Ngoài ra bạn có thể thử hỏi mọi người họ miêu tả thế nào về bạn khi họ muốn giới thiệu bạn với ai đó – xem thử họ có nhắc đến các điểm chính bạn muốn xúc tiến bản thân hay không.

Đó cũng là điều hữu ích để nhìn nhận một cách trung thực về diện mạo của bạn. Liệu quần áo và phụ kiện của bạn (bao gồm hình xăm và khuyên xỏ) đúng đắn trong môi trường làm việc hay chưa? Bạn có thể không nghĩ vẻ ngoài quan trọng, nhưng mọi người vẫn sẽ đưa ra lời phán xét sắc bén về bạn trong lần đầu gặp gỡ. Bạn muốn họ nhận được thông điệp gì?

4/ Chia sẻ câu chuyện thương hiệu với thế giới
Giờ thì bạn đã biết bạn trông như thế nào trước mọi người hôm nay, bạn có thể bắt đầu câu chuyện mới của bạn cho người khác.

Một ví dụ hồ sơ LinkedIn
Một bức ảnh chuyên nghiệp, một tiêu đề hấp dẫn và một đoạn tóm tắt được viết cẩn thận sẽ chắc chắn rằng trang LinkedIn của bạn thu hút được sự quan tâm cần thiết. – Theo Anna Lundberg

Học cách yêu thích LinkedIn

Có rất nhiều trang mạng xã hội ngoài kia, nhưng để tiếp cận thế giới chuyên nghiệp thì LinkedIn là lựa chọn hàng đầu. Đây là những tip nhỏ chúng tôi muốn gửi tới bạn:

Đầu tư một bức ảnh chuyên nghiệp

Đầu tư cho những bức ảnh đẹp là hoàn toàn xứng đáng – ít nhất là hãy nhờ một người bạn có máy ảnh tốt để bạn không phải mất khoản tiền nào. Bạn cần ánh sáng tốt, một phông nền ổn và một nụ cười tươi! Không phải là kiểu chu môi hoặc là ảnh cắt từ hình cưới một cách tệ hại nhé!

Và, trong khi bạn đang làm điều đó: mỗi khi bạn tính đăng một tấm ảnh cá nhân, hãy chắc rằng nó thuận tiện cho việc tìm kiếm (ví dụ như anna- lundberg.jpg)

Thiết kế tiêu đề

Thôi nào, bạn đâu chỉ là một “người làm việc tự do” phải không! Cân nhắc đến việc sử dụng những cụm đồng nghĩa nhưng mang hiệu quả vượt bậc xem – bạn có một cái mà nhỉ? Hay ít nhất là ý chính tóm tắt việc bạn làm trong đó.

Và nếu bạn là nhân viên, đừng phụ thuộc vào chức danh của mình. Thay vào đó, hãy dùng những từ minh hoạ trọng tâm trách nhiệm công việc của mình. Nếu bạn đang tìm cách đổi chức vị hay nghề nghiệp thì có lẽ bạn sẽ muốn dùng cách nói giúp bạn thúc đẩy quá trình thăng tiến theo một hướng mới.

Viết một đoạn tiểu sử thu hút
Phần tóm tắt sẽ là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy ngay sau tiêu đề và là điểm sáng để gắn kết các thành phần chính của cốt truyện tạo nên thương hiệu cá nhân của bạn. Đây là cơ hội để dẫn dắt người đọc biết bạn là ai và khơi gợi hứng thú của họ để họ để họ tìm hiểu phần còn lại của trang cá nhân của bạn. Tiểu sử nên được viết bằng ngôi thứ nhất (“Tôi làm việc với..”).

Hãy nghĩ đến bạn đang nói chuyện với ai và những thông điệp chính. Đánh dấu những thành tựu lớn nhất và nếu cần thiết hãy giải thích những lỗ hổng hoặc những thiếu sót có thể không có nghĩa cho lắm trong đường đến tác phong chuyên nghiệp. Hãy cố gắng để lại thông tin liên lạc, chẳng hạn như địa chỉ email để bạn dễ dàng
được liên lạc.

Trau chuốt kinh nghiệm làm việc của bạn

Chức danh công việc không thể hiện nhiều điều cho lắm, nên hãy chắc rằng bạn sẽ tiếp tục kể câu chuyện thông qua mỗi chức vụ hay dự án mà bạn ghi chú trê trang cá nhân. Đánh dấu những trách nhiệm chính bà thành tựu có thể hỗ trợ cho thông điệp bạn đưa ra (hãy nhớ đến mục “sự đáng tin cậy” từ cốt truyện của thương hiệu ở #2).

Nhận những lời góp ý từ các nhà tuyển dụng trước kia

Giấy chứng nhận và những lời nhận xét sẽ rất tuyệt để xây dựng lòng tin. Đừng ngại hỏi dứt khoát với mọi người – thậm chí cho họ những ví dụ về những mặt bạn muốn tiếp thu ý kiến từ họ. Người khác thường sẽ không ghi chúng trừ khi bạn hỏi đến.

Thêm vào các kỹ năng chính

Hãy chắc rằng những kỹ năng quan trọng nhất và thế mạnh của bạn có trong mục kỹ năng. Bạn cũng có thể xáo trộn chúng sao cho ba kỹ năng đặc biệt nhất xuất hiện trên cùng.

Đánh bóng những trang cá nhân chuyên nghiệp của bạn

Nếu bạn là những người làm việc tự do muốn tìm việc tại những trang như 99designs, Upwork và Fiverr, bạn sẽ muốn trang cá nhân, tập hồ sơ và những nhận xét phản ánh những giá trị của thương hiệu cá nhân của bạn.

Chọn ra những mạng xã hội bạn thích

Bạn sẽ không có thời gian để chủ động quản lý tất cả các trang cá nhân nên hãy chọn thật cẩn thận. Hãy nghĩ rằng bạn là ai, bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào và khách hàng của bạn là ai.

Twitter

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Ảnh chụp màn hình hồ sơ Twitter của Guy Kawasaki
Guy Kawasaki là một người truyền cảm hứng hàng đầu. Hãy ghi chú rằng anh ấy tập trung đăng về các khoá học online mới nhất trên tweet của mình. Với 1,5 triệu người theo dõi, anh ấy chắc hẳn đang làm điều đúng đắn!

Guy Kawasaki là một người truyền cảm hứng hàng đầu. Hãy ghi chú rằng anh ấy tập trung đăng về các khoá học online mới nhất trên tweet của mình. Với 1,5 triệu người theo dõi, anh ấy chắc hẳn đang làm điều đúng đắn! Hãy sử dụng tấm ảnh chuyên nghiệp mà bạn có và chắc chắn rằng tiểu sử của bạn phải thâu tóm được câu chuyện của bạn (nhớ đến ví dụ tuyệt vời về Richard Branson chứ?) và những bài đăng của bạn cũng phải mang tính ổn định nữa.

Ngoài ra hãy thêm vào một chút cá tính riêng vì chỉ chia sẻ những tựa bài mang tính chất công việc thì hơi khô khan đấy! Bạn có thể ghim một nội dung chính về trang cá nhân của bạn để chắc rằng đó là điều đầu tiên họ thấy khi ghé thăm tường nhà bạn (trừ khi đó là một bài tweet ngẫu nhiên về một anh chàng nóng
bỏng bạn thấy sáng nay).

Facebook

Ví dụ về thương hiệu cá nhân: Ảnh chụp màn hình trang Facebook của Joe Wicks
Joe Wicks, cũng chính là The Body Coach, đã thu về 2,7 triệu lượt theo dõi trên trang “người của công chúng” của mình nhờ vào những buổi tập bình thường được quay trực tiếp, các video trên You Tube và các nội dung hấp dẫn khác. Hãy note lại trang kia của anh ấy ở phía trên.

Tạo nên một trang Facebook riêng biệt dành cho những liên hệ chuyên nghiệp là một ý tưởng hay nếu bạn muốn giữ bí mất về đời tư của mình. Bạn có thể tạo trang “tác giả” hoặc là “người của công chúng”. Hãy chắc rằng mục “Về bạn” phải được hoàn tất, đường link dẫn đến trang web của bạn cũng có ở đó và bạn có những tấm ảnh đại diện và ảnh bìa chất lượng cao. Bạn có thể (và nên!) để chất riêng của mình toả sáng nhưng ở góc độ chuyên nghiệp và hãy tạo một trang khiến bà của bạn tự hào!

Instagram

Cầm điện thoại sắp làm video trực tiếp trên Instagram
Sẽ thật vô nghĩa khi tạo tài khoản Instagram mà không thích chụp hình và chia sẻ phong cách sống một cách công khai. Tương tự như việc quay trực tiếp trên Facebook nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi xuất hiện trên video hoặc tạo dựng thương hiệu trên Snapchat nếu đối tượng khách hàng của bạn ở độ tuổi trung niên không dùng đến ứng dụng này vậy. – Theo Hans Vivek.

Nếu bạn là một người sáng tạo, hoặc đam mê ẩm thực, làm đẹp, thời trang và
hơn thế nữa, vậy thì một diễn đàn thị hiếu như Instagram sẽ là cách hay để để
tạo một thương hiệu cá nhân theo cách thật lung linh. Một lần nữa, hãy chắc
rằng tiểu sử của bạn thâu tóm nội dung quan trọng của câu chuyện và những bài
đăng của bạn cũng hỗ trợ câu chuyện đó nữa!

 

Sáng tạo trang web riêng

Nếu bạn thật sự nghiêm túc về việc tạo dựng thương hiệu bạn cần phải lập một trang web. Nó không cần phải quá sang chảnh – chỉ cần một vài trang với một tiểu sử ngắn, CV của bạn và thông tin liên lạc của bạn, kèm theo các đường link dẫn đến các trang mạng xã hội của bạn.

Bạn có thể lập một trang đơn giản trên Tumblr và Medium hoặc bạn có thể tạo thứ gì khác phức tạp hơn với WordPress và Squarespace. Hãy đặt một cái tên được thiết kế riêng thuộc quyền sở hữu của bạn (www.janesmith.com hay www.janesmith.worpress.com) và và hãy nhờ một người hiệu đính lại tất cả các
bản copy giúp bạn, nếu bạn không phải là dân bản địa dùng tiếng Anh (tất cả vì diễn đàn online của bạn!).

Ồ, trong khi chúng ta đang bàn về các phạm vi thuộc quyền sở hữu cá nhân : Xin đừng, đừng, đừng dùng một địa chỉ Hotmail cho những liên hệ chuyên nghiệp. Điều đó thật đáng xấu hổ. Thật sự là vậy. Gmail hiện là chuẩn mực ở hiện tại vì thế tệ lắm cũng nên tạo một địa chỉ là janesmith@gmail.com. Điều này sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có thể bảo mật chính tên thuộc quyền sở hữu của bạn chẳng hạn như hello@janesmith.com – bạn sẽ tự động có nó khi bạn có trang web riêng.

Và một khi bạn đã làm xong tất cả việc này để cập nhật các trang cá nhân và diễn đàn của bạn bạn sẽ chắc chắn muốn rằng chúng có thay đổi theo bạn. Hãy chắc rằng bạn sẽ kiểm tra chúng ngay và giữ cho các trang cá nhân chả bạn luôn được cập nhật.

5/ Hãy tạo sự hiện diện trên mạng bằng nội dung chất lượng

Ảnh chụp màn hình bắt đầu một câu chuyện mới trên Medium
Bạn có thể bắt đầu quá trình bằng cách chia sẻ và bình luận trên nội dung của người khác có liên quan đến những giá trị và thông điệp của thương hiệu cá nhân của bạn.

Bạn đã sắp xếp lại các trang cá nhân để chúng luôn mới và phản ánh đúng câu chuyện. Thật tuyệt vời! Tuy nhiên trong khi thật tốt khi có mặt trên mạng một cách cơ bạn như vậy, nhưng nếu bạn chỉ dừng lại tại đó thì sẽ chẳng ai biết bạn
tồn tại cả. Để tạo được mối liên hệ thật sự bạn cần chủ động trở nên hấp dẫn với người thật việc thật.

Một nhà thiết kế đồ hoạ đã làm tốt nếu thích một tiêu đề trên
LinkedIn hứa hẹn chỉ ra “7 tip đáng giá để thiết kế logo” hoặc thêm viễn cảnh của cô ấy trong một trang có tên là “Những kỹ năng cần có của một nhà thiết kế” – nhưng nên tránh vướng vào các chủ đề gây tranh cãi về các chính sách của tổng thống hiện tại. (Ai trong chúng ta cũng nên thực hiện điều này!)
Một khi bạn thấy thoải mái với việc tương tác như thế này, bạn có thể bắt đầu tạo dựng và xuất bản nội dung của riêng mình.

Nếu bạn thích viết lách thì thêm một bài blog vài trang cá nhân của bạn sẽ có thể là ý kiến hay, hoặc bạn có thể viết các tiêu đề trên Medium và LinkedIn. Điều này sẽ giúp bạn xuất hiện nhiều hơn trong xếp hạng kết quả tìm kiếm. Còn nếu bạn là một người thích tán gẫu, sao không thử quay podcast hay vlog? Nếu bạn thích ẩn sau ống kính hơn, vậy thì chia sẻ những bức ảnh xinh đẹp của bạn lên Instagram là sẽ rất hợp với bạn.
Bạn nên rời khỏi vùng an toàn và học thêm kỹ năng mới, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên rằng bạn sẽ tiến bộ nhanh thế nào với một chút kiên trì tập luyện.

Đừng quên cách làm quen truyền thống

Dù đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực, hãy chắc rằng bạn vẫn giữ liên lạc với những người quen cũ, nói chuyện với người lạ tại các hội nghị và các sự kiện khác và tìm kiếm cơ hội để giao tiếp và chia sẻ nội dung của bạn. Rất nhiều người thấy việc tạo mạng lưới quan hệ phiền phức nhưng thật sự đó chỉ là việc nói chuyện
với mọi người – và bạn chắc chắn có thể làm điều đó! Tìm kiếm cách để bổ sung giá trị của bạn và giúp đỡ người khác và bạn sẽ gặp được người làm điều tương tự với bạn.

Cuối cùng, dù bạn chọn bất kỳ khổ và kiểu dáng nào, hãy chắc rằng bạn tạo các nội dụng và đăng chúng lên một cách có tâm! Mỗi bài blog bạn viết, mỗi bài tweet bạn gửi, hãy thêm các mảnh ghép khác để hoàn thành thương hiệu cá nhân của bạn. Hãy thực hiện các bước để chắc rằng hình tượng mọi người nhìn thấy là hình tượng của thương hiệu cá nhân mà bạn muốn!

Muốn tìm hiểu thêm về việc quảng bá thương hiệu? Đây là cách tạo ra đặc điểm nhận dạng tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.

Ai đã tạo ra các thương hiệu cá nhân mà bạn ngưỡng mộ? Hãy nhớ đến Leonard Kim, Danielle Laporte, Simon Sinek. Hay có lẽ ai khác ít hào nhoáng hơn, nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực của bạn? Hãy chia sẻ những thương hiệu yêu thích của bạn ở mục bình luận bên dưới nhé!

 

Theo dõi
Thông báo tới
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Contact Me on Zalo