Ô tô và xe máy là hai phương tiện giao thông đa dạng và phổ biến nhất, hỗ trợ cho việc di chuyển của người dân. Tuy nhiên, những thương hiệu về lĩnh vực ô tô, xe máy được ưa chuộng thường đi đôi với sự tồn tại lâu năm của thương hiệu. Thương hiệu và hình ảnh của các logo trong lĩnh vực này thì không lẫn vào đâu được. Để có được thiết kế logo thương hiệu ngầu và chất thì đòi hỏi tâm huyết bỏ ra rất cao.
Ý nghĩa của logo thương hiệu
Nếu ở những lĩnh vực khác, logo thương hiệu cần sự đơn giản, bố cục ít chi tiết để dễ nhận biết thì thiết kế logo thương hiệu cho ô tô, xe máy đi ngược lại hoàn toàn.
Từng chi tiết trên logo đều mang một ý nghĩa sâu xa mà khi được nghe giải thích thì khách hàng phải thốt lên “À, thì ra là vậy”. Hệ quả của những thiết kế này giúp trực giác của mỗi người khi tham gia lưu thông trên đường hoặc bất chợt nhìn thấy thì sẽ biết ngay.
Điển hình như hình ảnh logo của hãng ô tô nổi tiếng – Toyota. Thoạt nhìn, ta chỉ thấy các hình elip được ghép lại với nhau.

Thế nhưng, nguồn gốc sâu xa của ý nghĩa biểu tượng ba hình elip chồng chéo lên nhau biểu hiện cho sự cân bằng, đối xứng, khi nhìn qua gương chiếu hậu thì hình ảnh vẫn không bị thay đổi.
Cộng với đó là những giá trị cốt lõi mà thương hiệu này muốn mang lại, đó là: Sự quan tâm tới chất lượng sản phẩm; sự quan tâm đến khách hàng; sự quan tâm đối với những nỗ lực phát triển không ngừng nghỉ trong kỹ thuật.

Đặc điểm cần có của một logo
- Hiệu ứng
Gía trị của mỗi ô tô hay xe máy đều có giá thành rất cao. Dù có nhiều phân khúc khác nhau nhưng mọi dòng xe ô tô hay xe máy đều là những sản phẩm có giá trị.
Điều này chứng minh rằng, người dùng sản phẩm cần được tôn vinh và công nhận đẳng cấp bản thân của từng đối tượng khách hàng. Người thực hiện thiết kế và người sáng lập luôn phải phối hợp ăn ý để cho ra biểu tượng logo mang tính chuyên nghiệp, độc tôn, đẳng cấp và sáng tạo.

Biểu tượng ba chiếc âm thoa của Yamaha được hình thành sau nhiều lần chuyển đổi và logo này được xem là hình ảnh thành công nhất từ trước đến nay của Yamaha.
Ý nghĩa của ba chiếc âm thoa tượng trưng cho ba nguyên tắc quản trị mới là: “tạo nên giá trị vượt trên mong đợi của khách hàng”, “tạo nên môi trường làm việc đề cao lòng tự trọng”, “làm tròn trách nhiệm xã hội trên quy mô toàn cầu”.
- Màu sắc
Ta cũng cần chú ý đến màu sắc cho logo thương hiệu. Khách quan mà nói, phần lớn các màu sắc của biểu tượng logo thay đổi theo dòng xe.

Nếu dòng xe ô tô, đa phần người ta chọn màu trắng bạc, tráng gương để tạo nét sang trọng, quý phái trên xe.
Về những dòng xe máy, màu sắc thường được chọn là các màu nổi bật hơn tông màu của cả chiếc xe giúp người sử dụng cũng như người nhìn dễ dàng nhận ra thương hiệu sản phẩm.
Thời gian bỏ ra cho một thiết kế logo thương hiệu cho ô tô, xe máy rất công phu và tỉ mỉ. Mỗi thương hiệu cần dành chi phí đầu tư và nhân lực để thực hiện, mỗi thiết kế đưa ra đòi hỏi sự chuyên nghiệp và cảm quan tinh tế trong từng đường nét. Khi sản phẩm đến tay khách hàng, logo thương hiệu giống như linh hồn của cả chiếc xe. Logo có đẳng cấp, sang trọng thì giá trị của sản phẩm cũng từ đó mà được nâng cao.