Phong cách xây dựng và phục vụ của mỗi mô hình kinh doanh mang màu sắc riêng biệt, khách hàng nhận biết thông qua tên gọi và hình ảnh. Tuy nhiên, để tạo hiệu ứng ghi nhớ tốt trong tri thức của khách hàng đó chính là hình ảnh logo đại diện.
1. Nhận dạng logo thương hiệu
Tại sao phải cần có logo thương hiệu?
Thị trường luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ và chưa bao giờ dừng lại. Để có chỗ đứng nổi bật và thu hút khách, thương hiệu cần phải đặc điểm nhận dạng cũng như gây ấn tượng từ ngay cái nhìn đầu tiên. Cái nhìn đầu tiên đó cần phải có sự tồn tại của logo thương hiệu.
Một vài ý tưởng chung cho việc thiết kế logo
- Logo thể hiện bằng chữ:
– Chữ viết tắt tên thương hiệu
– Chữ cái độc lập
- Logo thể hiện bằng biểu tượng
– Biểu tượng mang tính trừu tượng
– Biểu tượng sử dụng nhân vật Mascot
– Biểu tượng dưa trên hình dạng các huy hiệu, huân chương, con dấu
- Logo kết hợp biểu tượng và chữ
Các logo kết hợp giữa chữ và biểu tượng thường được áp dụng
2. Đặc trưng của các loại hình kinh doanh khách sạn- Resort- Homestay
Các loại hình lưu trú, nghỉ dưỡng, trải nghiệm của khách hàng tùy thuộc vào mô hình và tính chất mà có những tên gọi khác nhau. Khách sạn, resort hay homestay là những mô hình kinh doanh dịch vụ hỗ trợ khách hàng lưu trú, trải nghiệm và thư giãn.
Dựa trên những tính chất về khoảng cách và bên trung gian thứ ba mà khách hàng chỉ dựa nhận định, lắng nghe, tìm hiểu và xem hình ảnh của sản phẩm thông qua phương tiện truyền thông mà quyết định đặt phòng.
Khách sạn cao cấp từ 4-5 sao đều có phong cách phục vụ cực kì chu đáo và chuyên nghiệp
3. Yếu tố để có một logo thương hiệu đẹp và thu hút
Thiết kế logo cho khách sạn
- Về mô hình kinh doanh khách sạn, đây là loại hình tập trung ở các thành phố lớn, danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng,… để thu hút lượng khách hàng có nhu cầu lưu trú.
- Khách sạn có cơ sở hạ tầng cao cấp, hiện đại và kiên cố cũng như hệ thống nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp nhằm mục đích tạo mức độ hài lòng tối đa cho khách hàng.
- Với những đặc điểm trên, logo thương hiệu cần phải toát lên được vẻ sang trọng, cao cấp hoặc đơn giản, sảng khoái với mỗi quy mô kinh doanh. Điều này nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà khách sạn cung cấp.
Thiết kế với đường nét cầu kỳ sang trọng làm nâng cao giá trị khách sạn nhiều hơn
- Bởi lẽ khi khách hàng nhìn qua logo thương hiệu, họ có thể đánh giá mức độ phù hợp với giá trị sản phẩm. Nếu một khách sạn nhỏ hoặc khách sạn 1-2 sao thì không thể thiết kế một logo quá cầu kì, đẳng cấp vì làm khách hàng cảm thấy không phù hợp với túi tiền.
- Màu sắc logo nên mang đậm phong cách phục vụ và tính chất của sản phẩm để khách hàng dễ hình dung về toàn bộ hệ thống khách sạn khi họ chỉ nhìn qua hình ảnh hoặc video clip.
Thiết kế logo cho resort
- Đối tượng khách hàng thường chọn resort là điểm đến thuộc vào khách VIP. Mục đích mà họ đến resort là để bàn bạc công việc làm ăn với các đối tác lớn, nghỉ dưỡng cùng gia đình, công tác kết hợp xả stress. Vì vậy, mức chi phí của resort luôn nằm trong mức cao.
- Ở Việt Nam, các resort hầu hết tập trung theo dọc bờ biển. Đây là nơi có diện tích rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh. Thích hợp để nghỉ ngơi và làm việc. Kiến trúc của resort không xây lên nhiều tầng mà làm thành các biệt thự, căn hộ cao cấp.
- Chính vì thế, logo thương hiệu cần phải đầu tư tỉ mĩ, trau chuốt về hình ảnh để đánh bóng cho resort và xứng đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra.
Hình ảnh biểu tượng cần có sự liên quan đến vị trí và phong cách phục vụ của resort đó
- Nếu chọn cách thể hiện logo bằng biểu tượng thì phải đáp ứng sao cho hài hòa với thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái. Biểu tượng không được sử dụng hình ảnh trừu tượng mà thay vào đó là những hình ảnh nhẹ nhàng, dễ chịu.
Thiết kế logo cho homestay
- Homestay là loại hình khá thu hút khách hàng trong khoảng 8 năm trở lại đây. Khi nhiều du khách muốn du lịch theo kiểu trải nghiệm thực tế, giao lưu cộng đồng, khám phá nhiều thứ mới lạ và học hỏi văn hóa của người bản địa.
Thiết kế màu sắc và hình ảnh trái tim lồng vào ngôi nhà đem lại cảm giác ấm áp, thân thiện và cởi mở
- Quy mô của homestay nằm ở mức độ nhỏ đến vừa nên giá thuê phòng rẻ. Chủ homestay tận dụng diện tích của ngôi nhà để kinh doanh. Nhân viên luôn cởi mở, thân thiện và nhiệt tình.
- Khách sử sụng dịch vụ homestay là người thích trải nghiệm và hòa đồng. Vậy nên, hình ảnh của logo cũng phải có sự gần gũi, đơn giản nhưng không kém phần độc đáo.
- Lí do khách thích homestay là vì muốn hiểu biết thêm những câu chuyện, văn hóa, phong tục độc đáo nên thông điệp truyền tải phải tạo cảm giác hấp dẫn khách hàng.
Nếu bạn đang sở hữu hay đang có ý định xây dựng bất kì một mô hình kinh doanh ” cho thuê chỗ ở” thì đều cần hình ảnh nhận diện. Logo thương hiệu sẽ là thông điệp và hình ảnh thu nhỏ về phong cách cũng như thể loại bạn đang hướng đến cho khách hàng. Bạn nên chọn kĩ lưỡng và ra quyết định đúng đắn về một công ty thiết kế logo thương hiệu lâu dài và vững mạnh. Chính điều này góp phần tạo nên chỗ đứng trong thị trường và phát triển về sau.