Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa thường có tâm lý cho rằng vì mô hình kinh doanh nhỏ nên không chú trọng vấn đề thiết kế logo dành riêng cho thương hiệu mà cửa hàng. Họ chỉ tập trung vào thiết kế nội thất và trưng bày sản phẩm sao cho bắt mắt và kích cầu tiêu dùng của khách hàng…Thế nhưng, tính chất không phải như vậy.
Vai trò của logo thương hiệu
Tuy nhiên, logo thương hiệu cho các cửa hàng nhỏ hay showroom lại càng phải tập trung đầu tư nhiều cho phần hình ảnh logo đại diện. Bởi lẽ, đại đa số khách hàng hay tập trung vào các thương hiệu, cửa hàng kinh doanh lớn, có tên tuổi lâu năm trên thị trường và hình ảnh logo hết sức đặc trưng.
Logo là sự khác biệt độc đáo giữa các cửa hàng- showroom
Vậy nên, các chủ cửa hàng, showroom muốn có chỗ đứng trên thị trường và thu hút thị hiếu người dùng, càng phải có riêng cho mình hình ảnh logo thương hiệu độc đáo, tinh tế và tối giản.
Qui mô và hình thức hoạt động
Ta có thể kể đến một số lĩnh vực kinh doanh ở mô hình showroom hay cửa hàng nhỏ như:
- Hoa tươi
- Áo cưới
- Túi xách, giày dép
- Mỹ phẩm, trang sức
- Điện thoại
- Thực phẩm
- Thức ăn nhanh,…
Với những mô hình kinh doanh này, việc thiết kế logo thương hiệu không hề khó, nhưng vấn đề ở chỗ thiết kế như thế nào để tạo ấn tượng sâu sắc và khi khách hàng đến bất kì cửa hàng kinh doanh tương tự thì họ sẽ dễ dàng phân biệt hai thương hiệu khác nhau.
Trường hợp nào cần đến logo thương hiệu?
Nếu để ý, ta nhận thấy dễ dàng việc thiết kế logo thương hiệu cho các showroom, cửa hàng nhỏ chỉ có tạo hình ảnh mà ít khi đăng ký thương hiệu độc quyền vì việc này gây nhiều tốn kém.
Chính vì lí do đó mà một vài thương hiệu được nhiều người biết đến và thu hút khách hàng thì đôi lúc bị sao chép hình ảnh logo rồi chỉnh sửa để làm thành một logo với thương hiệu khác.
Sự kết hợp của hai chữ W làm thành biểu tượng cũng tên viết tắt của showroom
Điều này đã ảnh hưởng cũng như gây phiền toái về uy tín của cửa hàng. Chủ kinh doanh muốn khắc phục tình trạng này thì cần thiết kế logo sao cho gắn liền với tên thương hiệu để hạn chế sao chép, bên cạnh đó là dễ khơi gợi trí nhớ của khách hàng về tên cửa hàng kinh doanh.
Logo thương hiệu thế nào là phù hợp?
- Màu sắc nổi bật và thu hút
Hình ảnh của logo chỉ thật sự tạo thiện cảm và ấn tượng với người nhìn khi bố cục logo kết hợp với cách phối màu hoàn hảo. Màu sắc được xem là thứ đập vào mắt người nhìn đầu tiên và cảm nhận trước khi nhận biết hình ảnh của logo đang thể hiện điều gì.
Màu đen và xanh pastel ít khi xuất hiện cùng nhau, vì vậy đem đến cho logo sự độc đáo và mới lạ
Người thiết kế thường chọn phối đa sắc ( trên 3 màu ) cho logo về thực phẩm, thức ăn nhanh vì dễ kích thích vị giác khách hàng.
Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh còn lại đặt yếu tố màu sắc đơn giản, gần gũi để dễ dàng tiếp cận khách hàng, chẳng hạn một màu chủ đạo trên nền trắng.
- Bố cục logo đơn giản, tinh tế
Tính chất của các cửa hàng nhỏ hoặc showroom là khách hàng dễ dàng tham quan, việc mua bán nhanh gọn lẹ, thủ tục mua hàng không quá rờm rà.
Hình ảnh tuy đơn giản nhưng lại làm khách hàng nhớ lâu và ấn tượng
Với tính chất này, người thiết kế logo cũng cần thể hiện những đường nét tối giản, dễ hiểu, gần gũi để phù hợp với đối tượng khách hàng bình dân, trung lưu. Cùng với đó, logo đơn giản cũng nhất quán với mặt bằng của cửa hàng hẹp và nhỏ.
- Hình ảnh logo tượng trưng cho hình thức kinh doanh
Bạn nên kết hợp một số biểu tượng có liên quan đến các sản phẩm mà cửa hàng đang kinh doanh, đây là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhanh chóng tiếp cận được đối tượng khách hàng đang có nhu cầu.
Biểu tượng tượng trưng đến ngành hàng kinh doanh dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu
Nhiều công ty thiết kế và xây dựng hình ảnh logo thương hiệu có mức độ am hiểu về từng mô hình kinh doanh sẽ giúp chủ cửa hàng giải quyết được vấn đề thiết kế logo thương hiệu. Điều mà chủ của các cửa hàng kinh doanh nhỏ hoặc showroom nên làm là lựa chọn công ty uy tín, đảm bảo xây dựng ý tưởng về thương hiệu một cách chuyên nghiệp và chi phí thiết kế phù hợp nhất.