Trong lĩnh vực marketing, PR và quảng cáo là hai khái niệm quan trọng và được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này và không biết sự khác biệt giữa chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa PR và quảng cáo, từ cách thức hoạt động, mục đích sử dụng, đối tượng khách hàng tới các phương tiện truyền thông được sử dụng. Hãy cùng điểm qua những điều cơ bản để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa quảng cáo và PR trong lĩnh vực marketing
Trả tiền đăng báo hay Miễn phí
Quảng cáo: Tất cả những khoảng dành cho quảng cáo, công ty đều phải trả tiền. Và công ty sẽ được biết hoặc sẽ có quyền đăng tải hoặc phát sóng quảng cáo của mình bất cứ khi nào.

PR: Là muốn quảng cáo thì bạn phải tự tìm kiếm cách để quảng cáo miễn phí. Bạn phải tìm mọi cách để có thể xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng những bài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua những việc như họp báo v..v..
2. Kiếm soát việc sáng tạo hay Không sáng tạo
Quảng cáo:Bạn có toàn quyền sáng tạo, bạn có thể tuỳ chọn kích thước banner quảng cáo muốn làm bất kỳ những gì mình muốn đưa ra trong quảng cáo đó. Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo đó.
PR: Về việc quảng cáo của bạn có được đăng hay không là điều không chắc chắn và bạn không có quyền điều khiển việc báo chí sẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào. Họ có quyền không quan tâm đến bạn khi bạn gửi quảng cáo cho họ.
3. Thời hạn
Quảng cáo: Bạn là người trả tiền. Nên, bạn có thể đăng đi đăng lại và đăng bao lâu bạn muốn. Cho đến khi bạn hết tiền, hoặc ngân sách công ty không cho bạn làm điều đó. So với một thông cáo báo chí, vòng đời của một quảng cáo thường dài hơn rất nhiều.
PR: Với chỉ một lần duy nhất bạn được gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng chỉ có thể xuất hiện được một lần. Không có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.
4. Khách hàng khôn ngoan
Quảng cáo: Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảng cáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng hóa và dịch vụ cho mình đây!”
Khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông điệp bán hàng đến cho họ, và thật không may, khách hàng thường xuyên xem những thông điệp bán hàng của bạn một cách hết sức thận trọng. Và rốt cuộc, họ biết rằng bạn đang tìm cách bán hàng cho họ.

PR: Khi một độc giả đọc một bài báo viết về sản phẩm và dịch vụ của bạn hay xem một bản tin trên ti vi, họ thường cho rằng bạn không trả tiền cho các tin này và họ xem xét, lắng nghe chúng một cách khác hẳn so với việc xem quảng cáo.
Khi bạn xuất hiện trên báo chí, truyền hình dưới dạng tin, bài độc lập, bạn có thể tạo dựng được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của mình.
5. Sáng tạo hay Nhạy cảm thông tin
Quảng cáo: Bạn luôn luôn phải suy nghĩ và không ngừng sáng tạo để đưa ra những chiến lược, nội dung quảng cáo mới.
PR: Bạn phải phải săn lùng và tìm kiếm tin tức, có khả năng tạo ra dư luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khả năng sáng tạo trong việc tạo ra một tin tức mới có khả năng thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
6. Trong nhà hay Trên phố
Quảng cáo: Trong một công ty quảng cáo mà bạn đang làm, thì mối quan hệ chính của bạn là các khách hàng của công ty và người cộng sự xung quanh. Nếu bạn thay mặt khách hàng mua đất để quảng cáo và lập kế hoạch về thời gian đăng quảng cáo, thì bạn cũng chỉ phải làm việc với bộ phận khách hàng của các báo, đài.
PR: Bạn phải xây dựng một mối quan hệ vững chắc với giới truyền thông và báo chí. Nhưng không phải chỉ tập trung quan hệ trong ban của mình hay các ban bộ phận xung quanh, mà bạn còn phải luôn luôn quan hệ gắn kết với các ban các nghành quan trọng khác tại các báo, đài một cách chặt chẽ.
7. Khách hàng mục tiêu hay Các ông tổng biên tập quen biết
Quảng cáo: Bạn sử dụng quảng cáo tập trung vào nhóm đối tượng mà bạn đang tìm kiếm đó là khách hàng mục tiêu. Và chắc chắn bạn sẽ không quảng cáo những đồ dùng dành cho phái mạnh trên các trang tạp chí mỹ phẩm giành cho phụ nữ.
PR: Nhất định bạn sẽ cần một mối quan hệ chặt chẽ với các tổng biên tập hoặc biên tập viên và làm cho họ sử dụng thông tin của bạn cho các bài báo của họ, hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn mà bạn muốn.
8. Quan hệ hạn chế và Không hạn chế
Quảng cáo: Kế toán có thể phải làm việc với khách hàng thường xuyên ở một công ty quảng cáo. Ngược lại, những người khác như đội ngũ viết lời cho các quảng cáo (copywriters) hay hoạ sỹ thiết kế có thể chẳng bao giờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
PR: Trong PR, bạn luôn có mặt, và giữ quan hệ với báo giới. Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt lành.
Bạn sẽ là người phải xuất hiện trước ống kính truyền hình để trả lời phỏng vấn hoặc có thể phải là người phát ngôn nếu có một sự cố trong công ty của bạn xảy ra. Sẽ có thể, bạn trở thành một phát ngôn viên tại các sự kiện của công ty để đại diện công ty của mình .
Hoặc bạn có thể làm việc trong các mối quan hệ cộng đồng để làm cho công chúng thấy rằng công ty của bạn đang tham gia tích cực vào các việc tốt và cam kết đóng góp vào công việc chung của thành phố/đất nước và của người dân.
9. Các sự kiện đặc biệt
Quảng cáo: Sẽ có lúc, bạn cần đến PR để làm việc. Đó là khi, công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện. Bạn muốn chứng tỏ công ty của bạn lớn mạnh và bạn không hề muốn bỏ tên mình ra ngoài danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu.
PR:Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể phát hành một thông cáo báo chí và báo giới có thể đăng tải. Họ có thể đăng thông tin bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.
10. Phong cách viết
Quảng cáo: Những câu nói bạn hay dùng để quảng cáo đó là: Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Để đẩy mạnh mong muống của khách hàng, thôi thúc khách hàng sử dụng và mua sản phẩm, bạn sẽ muốn sử dụng những từ mạnh mẽ như thế!
PR: Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với một lối thể hiện tin tức “không được phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông điệp mang tính thương mại, chào hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền thông coi trọng.