VietNam Designer Group

4 kỹ năng mà các Agency cần nắm rõ

1. Kỹ năng phân tích

Nếu như lúc nào cũng phải chứng minh sự hiệu quả các dự án marketing, thì tất cả các giám đốc marketing ở Mỹ luôn cảm thấy áp lực và hầu hết trong số đó đều nói rằng họ cần số liệu về ROI và KPIs để đo lường được mức độ hiệu quả công việc, nhưng trong đó tì các kỹ năng phân tích lại không thể ứng dụng được.

Có một số ít chuyên gia marketing ứng dụng “quy trình mua” (buyer journey) để đo lường mọi nỗ lực phải thực hiện, những lượng khách hàng mà công ty cần hướng tới ở những giai đoạn khác nhau để từ đó có các kế sách chiến lược đúng đắn. Và nếu như không có kỹ năng phân tích thì sẽ không thể xác định vấn đề thực sự đang tồn tại ở giai đoạn nào, như vậy se bị lãng phí ngân sách, mất thời gian và mọi thứ hoạt động lên kế hoạch không đáp ứng được nhu cầu. 

Nguyên tắc thiết kế thương hiệu

Hiện nay trên thế giới Big Data và nhiều công cụ phân tích web, theo dõi mạng xã hội đang góp phần đẩy mạnh và nâng cao sự cần thiết của kỹ năng này. Chúng ta sẽcó một thuật ngữ mới “data driven marketing” (marketing dựa trên số liệu) khi đặt ứng dụng các dữ liệu vào việc đưa ra các quyết định marketing khác nhau.

2. Tiếp th di động (Mobile Marketing)

Mobile Marketing là một kỹ năng vô cùng quan trọng, hiện nay đã có 74% các công ty quảng cáo đều công nhận điều này. Nhưng trong đó chỉ có 31% tự tin rằng mảng di động (mobile) của họ rất mạnh và có thể cạnh tranh với mọi đối thủ khác.

Mobile Marketing phức tạp hơn so với laptop và PC, nó đòi hỏi một giao diện thích ứng với nó, thân thiện; thói quen người dùng sử dụng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, ứng dụng trên di động cũng phức tạp hơn… Khi công nghệ Wearable phát triển mạnh hơn thì các chiến lược tiếp thị di động cũng sẽ phải thích nghi và thay đổi theo.

Hiện nay, tại một số ngân hàng, dịch vụ thanh toán cũng đã ứng dụng công nghệ đeo được vào kế hoạch marketing của họ.

Ngân hàng Tính năng Công nghệ wearable sử dụng
West Pac (ngân hàng Australia) Theo dõi số dư tài khoản, và thông báo các thay đổi diễn ra Đồng hồ thông minh (smart watch)
Barclays (ngân hàng Anh) Thanh toán dịch vụ (thay thế thẻ tín dụng) Vòng đeo tay thông minh (smart band)
Caixa (ngân hàng Tây Ban Nha) Theo dõi thị trường chứng khoán và thực hiện các giao dịch Đồng hồ thông minh (smart watch)
Bango PLC (dịch vụ thanh toán online) Giúp khách hàng kiểm soát chi tiêu cá nhân Thắt lưng thông minh (smart belt)
 
 
 

Dịch vụ chụp ảnh thời trang

 

3. Hiểu biết về kỹ thuật

Hiện nay, những kỹ năng cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript và jQuery rất là phổ biến mà các marketer nên học hỏi và tìm hiểu trong thời đại công nghệ thông tin, phần mềm ngày càng phát triển như bây giờ. Hiểu biết một chút về back-end các marketer có thể tự giải quyết  một số vấn đề phát sinh liên quan đến lập trình trong quá trình làm việc để không bị mất thời gian.

Hơn nữa, chỉ một chút hiểu biết về lập trình sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau:

  • Tự thiết kế các trang đích (landing page), email template và blog mà không cần phải nhờ đến các lập trình viên.
  • Định hướng các lập trình viên khi tạo mới hoặc cải thiện một website, ứng dụng từ góc độ marketing mà không gặp vấn đề gì khi đi sâu vào coding.
  • Hiểu được cách chèn các mã theo dõi (tracking code) và sử dụng phần mềm của bên thứ ba mà vẫn đảm bảo tính ổn định, bảo mật của trang web/hệ thống.

4. K năng viết

Hầu hết các marketer đều không tự tin vào kỹ năng viết của mình, nhưng lại có đến 90% các marketer đều sử dụng tiếp thị nội dung. 

Dù cho các agency đã tích hợp tiếp thị nội dung vào chiến lược của họ, nhưng lỗ hỗng về kỹ năng viết này nằm ở chỗ marketing và khả năng viết là hai bộ kỹ năng hoàn toàn riêng biệt. Mọi doanh nghiệp không thể tiếp tục tạo ra những nội dung kém chất lượng cho khách hàng, vì vậy kỹ năng viết cần được nâng cao và cải thiện.

Trên tổng thể, để có thể ứng dụng được kỹ năng viết vào marketing thì các agency phải tìm được những ứng viên vừa có khả năng viết tốt như nhà báo lại vừa có đầu óc phân tích của một chuyên gia marketing. Ngoài ra, người viết nội dung cần phải có thêm các kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghiên cứu, SEO, chỉnh sửa hình ảnh và video, tối ưu hóa nội dung cho các kênh khác nhau.

  • Kỹ năng nghiên cứu: tìm hiểu về thói quen, sở thích, nhu cầu khách hàng; các chủ đề nổi bật, mới nhất trong ngành; phân tích số liệu về các kênh truyền thông và người tiêu dùng.
  • Kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh, video: minh họa, tóm tắt, giải thích các khái niệm trừu tượng hiệu quả hơn.
  • SEO: sử dụng các từ khóa thích hợp để tối ưu hóa lượng truy cập và chuyển đổi (conversion).

Tối ưu hóa nội dung từng kênh: giúp nội dung phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn trên từng kênh truyền thông khác nhau như mạng xã hội, diễn đàn, blog.

Hậu trường chụp ảnh nội thất Time City

Gọi tư vấn viên
Bản đồ